Monday, March 25, 2024

HỒI KÝ TÙ BINH - VỀ NHÀ

 

                    HÒN BÀ LAGI  HÀM TÂN


     Chiếc xe chạy khá nhanh, nó kiếm thêm một số khách 'khá bộn' trên đường vào. Lối đi ở giữa chật cứng. Người ngồi ép vào nhau, cổ nghểnh cao tìm khoảng trống để thở. Phần tôi thì bằng lòng với chỗ ngồi của mình. Tôi cảm thấy thoải mái hơn nhờ lên xe trước, tuy ngồi sau nhưng có cái ghế phụ.  'Lơ' xe lấy 'ngon ơ' của tôi đúng một trăm đồng bỏ vào túi.


Xe chạy nắp theo bờ biển. Hình như ngang bờ biển Ninh Chữ? Hoang sơ với làn nước xanh mấp mé theo quốc lộ. Bao hòn đá chập chùng, những vũng nước biển rong leo lẻo. Xa xa sóng đánh vào đá nước tung lên trắng xoá. Ngoài khơi hoang vu không thấy bóng thuyền.


Cuối năm 1974 lấy phép từ TKQT, tôi đi phép từ Đà Nẵng vào Sài Gòn bằng xe đò.  Tôi dám 'bạo gan' đi xe? an ninh lúc đó tôi dám 'bạo gan' bận đồ lính đi trên xe do thiếu tiền thiếu phương tiện thì đành phải 'gan' thôi. Ngang đây, cảnh biển Ninh Chữ quá đẹp nên tôi nhớ mãi. Như vậy là gần Phan Thiết, "quê hương nước mắm" rồi. Từ Phan thiết vào đến Bình Tuy không còn bao xa.


Qua khỏi cầu Phan Thiết, chiếc xe đang vào Thành Phố. Trong xe tôi vẫn ngữi được mùi nước mắm từ mấy hãng gần múi cầu. Những đống hũ nhỏ, sơn trắng la liệt dưới kia. Người ta vẫn còn làm nước mắm đựng trong hũ (còn gọi là trỉn)đất như xưa. Chiếc xe dài đang chạy xuyên qua Thành Phố. Phố Phan vắng vẻ, buồn hiu. Những cửa tiệm thưa thớt, vài chiếc xe honda 67 màu đen còn sót lại chạy vù qua mặt chiếc xe hàng. Bạn cùng lớp với tôi, Nguyễn Cường Nam, ra trường sau tôi, hồi đó nghe tin Nam 'trấn nhậm' cây cầu nào ngoài Phan Rang? Giờ tôi không còn biết tin gì về Nam? Phan Rang xe đã qua rồi, đây là Phan Thiết; có thể Phan Rang, thị trấn nhỏ quá, nên tôi không để ý.


Rừng Lá !


Xe ngang Rừng Lá. Người ta đặt tên là Rừng Lá không biết do sao? Trước đây mỗi lần xe chạy ngang đây ai nấy cũng lo, cũng hồi hộp. Nỗi ám ảnh bị 'du kích' ra chận đường, một ‘rừng lá của mật khu’ của 'người bên kia'. Vào đây "rừng lá' tôi cũng thoát do gặp may không có 'du  kích' nào ra đón. Chuyến đi phép 1974 tôi vừa kể đoạn trên, tôi "bận đồ lính" tôi thoát được một mối nguy hiểm tại Bồng Sơn, quận Hoài Nhơn, Bình Định. Có chiếc cầu bị du kích đánh sập, và 'du kích' cũng giả dạng người đưa đò ‘transport’ khách qua sông, có xe bên kia đón.


Khách qua sông cùng tôi ai cũng bận đồ dân sự, họ ép tôi vào giữa nếu có "du kích" thì họ khỏi thấy. Do tôi 'điếc không sợ súng' chứ người dân họ biết hết, nơi nào có du kích họ đều ranh. Tôi lúc này đúng 21 tuổi, trẻ măng, bận bộ đồ xanh ô liu, trên ve áo còn mang hai "quai chảo" đen sì, may liền vào cổ áo, không gở ra được. Một anh trung niên, bận bộ vét trắng, mang kính cận ra dáng trí thức. Tôi nhớ anh nói giọng Quảng Nam cứ đi 'kè kè' bên tôi để che giúp bộ đồ lính của tôi. Giờ mấy mươi năm qua, thêu dệt chuyện này hay hư cấu làm chi nữa. Tôi chỉ có lời CÁM ƠN MUỘN MÀNG đến tình dân trên chuyến xe đò 1974 mà tôi đi phép từ miền trung vào nam thăm gia đình. Năm đó trong nhà ai cũng mừng cho tôi 'thoát nạn'. Nhưng về lại đơn vị TKQT tức trả phép, ba mẹ tôi phải 'rán sức' mua vé máy bay cho tôi ra lại Huế, chiếc DC 4 bốn cánh quạt bay vù vù gần 3 tiếng mới tới Phú Bài. Đó là chuyện 1974 chuyến phép cuối cùng của tôi và cả những ai phục vụ trong QLVNCH cũng nên.

Và giờ đây là "rừng lá' của năm 1980, của mừng vui, không lo sợ hồi hộp gì nữa. Một 'thằng tù' vừa được 'RA TRẠI' và sắp về đến nhà. Dòng suy nghĩ của tôi đột ngột ngưng hẳn do anh chàng lơ báo cho tôi biết sắp đến Ngã Ba 46, họ sẽ cho tôi xuống đó.
Tới rồi! về nhà rồi ! một cảm giác hân hoan, hồi hộp khó tả trong lòng tôi.


NGÃ BA BỐN SÁU

 


Xe thả tôi xuống liền rồ máy chạy ngay. Tôi đứng bên đường nhìn theo chiếc xe dài, màu vàng nhạt khuất hẳn dưới con dốc xa xa.
Trời thật sự chiều. Con lộ chính đất nước giờ này thật vắng. Tôi băng qua đường. Ngã ba này giờ chỉ vài cái quán lèo tèo, vắng khách. Giờ này tôi không còn tìm ra một phuơng tiện nào để về La Gi cả.
 Trong chuyến phép tôi vừa kể đoạn trên, tôi theo mẹ từ Mỹ Tho về La Gi. Những chuyến xe lam đông khách từ ngã ba Bốn Sáu này đây. Hồi đó nhộn nhịp làm sao. Về La Gi một chặng đường 18 cây số. Hai bên đường đa số là người dân Quảng Trị theo chuơng trình Di Dân LẬp Ấp 1973.
Giờ tất cả đều vắng, ngã ba này không có ai ngoại trừ tấm bảng xi măng rất lớn đề dòng chữ:


RỪNG LÀ VÀNG...ĐỐT RỪNG NHƯ THỂ ĐỐT DA THỊT MÌNH


Tấm bảng kia dĩ nhiên là mới lạ đối với tôi kèm theo sự vắng vẻ một "NGÃ BA 46", một thời xe lam, xe ôm rộn ràng lên về La Gi, trong đó có khá đông lưu dân QT.
Chuyện đi bộ theo con đường này về nhà là chuyện bình thường đối với tôi lúc đó. Những ngày trong Trại Ái Tử, những đoạn đường vác gỗ nặng từ rừng về trại cũng non hai muơi cây số; huống gì bây giờ, tôi bước thênh thang. vai 'nhẹ hều' cộng thêm niềm vui quá lớn.
Mặt trời chưa lặn hẳn. Tôi còn thấy được những xóm nhà hai bên con đường nhựa không rộng mà không quá hẹp. Vài đám ruộng cỏn con, xen vài luống mía. Những túp lều tranh còn vuơng khói, xen kẻ vài mái nhà tôn xi măng xam xám. Bên trái tôi một bóng núi nhòn nhọn. Rừng chiều dần dần đen sậm lại. Cảnh vật im lìm trong bóng hoàng hôn. Tôi cúi đầu bước nhanh trên con đường vắng ngắt không còn xe hay người đi. Hình như tôi muốn đuổi theo ánh sáng còn sót lại của một buổi chiều sắp hết.
Ngang cầu Suối Đó thì trời đã tối hẳn. Nhờ ánh trăng thượng tuần nên con đường không tối lắm. Con sông chảy qua cầu vào mùa này đã cạn nên tôi dễ dàng lội qua. Cái cầu đã sụp đổ. Ban ngày, có lẽ xe đò chạy vòng đường khác. Lội qua con sông cạn, leo lên lại con đường, tôi dựa lưng lên cái ba lô tạm nghỉ mệt trên con đường nhựa.
Động Đền trong kia, nơi bà con tôi ở rất đông. Ngày đó tôi thăm vùng này được hai ngày trước khi ra lại QT. Sau 1975 nhà ba mẹ tôi từ Mỹ Tho mới về tập trung tại đây. Động Đền, nơi người QT ở gần bên nhau. Rẫy rừng than củi, buôn bán nông phẩm là chính. Những cái quán cà phê tranh nho nhỏ, những cái chợ cũng nho nhỏ, những mái trường cho con em QT và những chuyện gì nữa sinh ra từ vùng đất mới này, tôi không tường tận gì lắm. Sau năm 1972, gia đình tôi 'chạy' thẳng đến Mỹ Tho, chỉ về tập trung ở đây sau năm 1975; và đây cũng là lý do tôi khai địa chỉ trong giấy Ra Trại là vùng này.
Mặt trăng thượng tuần gần lặn, tôi vội vả bật dậy tiếp tục bước nhanh.
Ngã Tư Quân Cảnh đây rồi!

Tôi rẽ phải vào con đường đất, nó không còn trãi nhựa nữa. Chỉ vài cây nữa là đến Động Đền. Nhưng nhà tôi ở xóm nào? tôi hoàn toàn mù tịt, trong địa chỉ là Xã Tân Mỹ thôi.
Con đường đất lồi lõm, khó đi trong bóng đêm. Tôi cứ men theo vậy đi mãi. Ánh đêm và thôn xóm tối đen hai bên đường. Trời về khuya, tôi càng lúc càng bước nhanh; hình như tôi đang mò lên một con dốc. Còn ánh đèn nào leo lét tôi đánh bạo bước vào hỏi nhà...
Một giọng nói Gio Linh của một chú trung niên trả lời:
- Ôi  phải o  Dỏ ...thôn Cam Bình phải khôn? chú đi lui xuống ngay dưới dốc là đến ngay thôi ...

Hú vía! tôi mừng quá “lia lịa” cám ơn chú kia. Người khách trong đêm như tôi, nghe mới ra tù chắc là một chuyện cho gia đình kia bàn tán 'đỡ buồn ' -có lẽ họ mới đi làm rẫy về, chưa ngủ? Tôi quay bước trở lui, mò mẫm trụt xuống con dốc, con đường mòn đầy cát mà tôi vừa leo lên.
May quá! vẫn còn ánh đèn nào leo lét vừa thắp lên trong mái nhà tranh bên phải tôi. Tôi nhớ lúc qua đây, tôi không thấy có ánh đèn này, có thể họ vừa làm gì đó, mới thắp lên lại? Mừng rỡ, tôi gõ cửa...
Trong căn nhà tranh lụp xụp, ở căn giữa kể sẵn một cái bàn gỗ ọp ẹp, trên thắp một ngọn đèn dầu, tỏa ánh sáng lù mù. Thì ra đây là cái quán nhỏ: vài cái tô không, còn phảng phất đâu đây mùi thơm bún xáo do khách vừa ăn xong. Nếu thế, đây đúng là Chợ Cam Bình rồi. Ngoài kia chắc là cái đình chợ? bóng nó cao hơn những mái nhà đang im lìm 'ngủ' trong đêm. Thật lạ! không có tiếng con chó nào sủa khi nghe tiếng người. Bác chủ quán bằng tuổi mẹ tôi người ôm ốm, cái áo cụt trắng bạc nhạt nhoà trong ánh đèn vàng vọt.Tôi vừa kịp nói xong, bác vội nói lớn lên giọng mừng rỡ với cái giọng Bắc 'di cư’:
     -Ôi ! cậu là Phúc con o Nhỏ phải không? theo tôi, theo tôi, o Nhỏ ở ngay sau này rồi.
 Bà vội cầm cây đèn dầu dẫn tôi đi ngay.
Con đường vào trong xóm tối om, nhưng chỉ một đoạn thôi. Một mái tranh lờ mờ dưới nền trời khi ánh trăng thượng tuần vừa khuất.


Cầm cây đèn dầu trong tay, bác kêu lớn:


-O Nhỏ ơi, o Nhỏ! thằng Phúc về rồi o Nhỏ ơi!


(phần dưới này tác giả tiếp tục edit lại do một số độc giả không bằng lòng với cách kết thúc bài viết như vậy)


   Nói xong bác chỉ đứng chờ một chút chi rồi vội ra lại nhà ngay. Hình như bác đó muốn giây phút trùng phùng được tự nhiên hơn. Trời quá khuya, bác phải ra lại coi nhà.

Cái cửa lá vội hé ra ngay. Trong ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn dầu ban đêm tôi thấy hai đứa em trai vừa ngồi dậy. Mặt chúng ngơ ngác như mộng du do bị đánh thức trong cơn ngủ say. Hai đứa em ngủ nhưng lại ở trần không có áo. Ba mạ tôi quá mừng lay hoay do chẳng biết hỏi gì, làm gì trước tiên. Mẹ tôi nghẹn lời do mừng vui quá bất ngờ trong lúc bắt đầu say ngủ. Cả hai người, ba tôi thì cầm vai tôi lắc mạnh. Mẹ tôi thì níu cả hai cánh tay đứa con mới ra tù cơ hồ sợ vuột mất xem có phải “nằm mơ” không?

Trong ánh đèn lù mù, tôi đang đứng dưới mái tranh ẩm thấp xiêu vẹo. Những cái đòn tay bằng tre lâu ngày màu ám khói dù ban đêm tôi vẫn nhìn thấy rõ.  Tôi lắp bắp chẳng biết trả lời câu hỏi nào trước cho ba mẹ tôi. Ba tôi thì vừa hỏi vừa kéo điếu thuốc lào, tiếng nghe “lụp bụp”.  Mẹ tôi hỏi lui rồi lại hỏi tới những câu hỏi giống nhau. Mẹ tôi xem chừng loay hoay như muốn kiếm cái gì cho tôi ăn trong đêm? Tôi còn nhớ rất in là chẳng có gì tạm gọi là ăn liền được như thời này. Muốn nấu lon gạo thì phải đi tìm củi lửa, rồi phải nhen nhúm…khoai khô sắn khô có thể có nhưng ngoài ra chẳng có chi tôi đưa vào miệng ngay lúc đó…một mái tranh nghèo đúng nghĩa. Hai đứa em, cứ nhìn chằm chặp vào người anh bao lâu nay mới gặp, chúng chẳng biết nói chi ngoài cái nhìn trân trân có phần e thẹn trong niềm vui bất ngờ. Thú thật tôi không ăn gì nhưng cũng chẳng muốn ăn do quá no từ niềm vui đoàn tụ. Ba tôi liên tiếp kéo ống thuốc lào vừa phì phà nhả khói thuốc lào có thể đêm nay ông không cần ngủ nữa. Mùi thuốc lào không gì lạ đối với tôi lúc đó. Trong tù, chúng tôi vẫn chia nhau từng điếu thuốc lào do trại phát. Cũng là thuốc lào nhưng mùi thuốc của ba  tôi có cái cảm nhận rất khác, nó êm đềm và sảng khoái trong niềm vui quá lớn. Về nhà rồi, tôi đang về trong vòng tay thương mến của gia đình.


Trong nhà ba mạ tôi chỉ còn ở với hai đứa em trai. Mấy đứa em gái ở xa. Bên vách lá, có một gánh hàng sau bữa chợ, mẹ tôi đặt sát cái vách lá. Mẹ tôi cứ mãi loay hoay không biết tìm thứ gì cho đứa con trai ăn được? Thuốc rê tiêu hành, đồ vặt ...Thôi mẹ ơi!  xin mẹ dừng tay. Con không đói, do con chẳng còn muốn ăn gì khi đang ngập tràn trong niềm vui RA TRẠI./.

 


Edition by Đinh Hoa Lư

 NGÀY 28.3.2024

SAN JOSE  USA

Sunday, March 24, 2024

HỒI KÝ TÙ BINH

 






Chợ Đông Hà cuối 1975

Đó là thời gian sau ngày "Gãy Súng" nói đúng ra là sau ngày thua trận. Những gì còn lại cho những người lính miền nam những ai còn sống tại mặt trận trở thành tù binh và sau này là những người tù cải tạo. Trại mới lập xong trên những triền đồi trung du của miền Ái Tử thì đã gần xong năm 1975. 

Có một ngày chúng tôi có mặt trong  một toán tù được trại dẫn đi Chợ Đông Hà. Lý do dễ hiểu nhất do trại Bốn chúng tôi mới lập nên tăng gia rau xanh chưa có.

  tờ bạc 10$ lớn nhất hồi 1975 tại Đông Hà 

Ôi sung sướng làm sao và hiếm hoi làm sao khi có dịp 'sổ lồng' được 'cán bộ' dẫn đi về đồng bằng được 'ra phố' dù có đi bộ từ trại ra Đông Hà. Đoạn đường này không còn là chuyện gian nan cho chúng tôi nữa do chúng tôi lội suối lên rừng đốn gỗ hàng ngày mấy chục cây số về lập trại đã quen.

Tôi đã thấy lại Đông Hà. Sau cuộc chiến chợ này tự khắc đông lên. Người dân khắp nơi tập trung về mua bán. Bộ đội từ Lào từ Đường Chín về. Người thị xã QT mất thành phố nay về đây làm đất sống mới. Từ Đà Nẵng con buôn 'vơ vét' bao thứ hàng hoá còn sót lại ẩm mốc ế ẩm trước đây đem ra bán tại chợ này. Tất cả đều được ngưới bên kia sau bao năm từ trong rừng sâu núi thẩm của Lào của Miền Bắc chiếu cố giành nhau mua. Cuốn album có hình đàn bà 'mắt nhắm mắt mở' khi nhìn nghiêng nay mấy ông cán binh xem là chuyện 'nhiệm mầu'? Những cái kiếng mát trước đây chúng tôi chê là 'thầy bói' không ai đụng đến nay đều 'quý như vàng' . Huống hồ chi là chuyện những chiếc đồng hồ Orient, Citizen ' hai cửa sổ...không người lái'. Những xấp bạc 10 $ đỏ lòm loại bạc Bắc lớn nhất thời đó được họ cất bao năm nay và tung hết mua bán ở chợ Đông Hà cái chợ vừa bừng lên khi khói súng vừa tàn.

Vừa được cán bộ cho đi mua 'rau muống' tôi có dịp gặp nói đúng hơn là THẤY những con người phường phố cũ năm xưa. Lò mỳ Vạn Hoa không còn nay lại đi bán mỳ lẻ. Những mệ những o bán thịt tại chợ QT nay cũng trở lại nghề cũ ở đây. Cái tiệm Đường Ký ngày xưa ba tôi hay dẫn tôi vào ăn mỳ xào mềm  hay hoành thánh tôi thì thích bánh bao nay là cái quán nhỏ lèo tèo bên đường?


tài liệu online hình trung tá Đính sau khi đầu hàng sau này ĐHL sưu tầm ra 
http://trian.vn/tin-tuc/chien-truong-xua-3571/tran-danh-vang-lung-cua-doan-bong-lau-bat-song-vua-chien-truong-329511

Còn nhiều cái để kể nữa ...có bạn tù đi theo chỉ cho tôi người đàn bà còn mặc chiếc áo dài tha thướt trong thời buổi này:
-Vợ Trung Tá Phạm Văn Đính đó
Bà này đi theo với chiếc xe bán tải toyota chở đầy lốp xe đạp từ Đà nẵng ra...Trung tá Đính vào lúc này lại là Trung Tá 'Quân Giải Phóng' Ngày tôi còn ở trại Một tại Ái Tử, có ông ta vừa đi 'thăm anh em tù binh' tại Trại này. Tôi nghe bàn tán ông mang "quân hàm" trung tá bộ đội. Tôi nhớ trại Một do trại này là trại anh em chúng tôi vừa đốn cây xây dựng khi từ Ba Lòng chuyển trại về Ái Tử vào ngày 21 tháng 5 1975... ngày đó các ông bộ đội nói với nhau:
-Thằng Đính về thăm đấy?
Dù ông Đính có mang "quân hàm trung tá" dù ông có chỉ dẫn đánh úp Cửa Việt đêm rạng 27/1/1973 họ vẫn coi là kẻ khác vậy thôi. ..

Mấy mươi năm sau, giờ tra cứu trên online những cái gì ngày đó nay là sự thật.

*

Nhưng câu chuyện tôi kể là chuyện của những người phố phường Thị Xã nay tất cả không còn gì? 
Sau khi được cán bộ cho vào cửa hàng tập thể mua một người một 'xuất cơm' 1$ ăn xong rồi sẽ gánh rau về trại. Phải nhắc chuyện 1$ /1 xuất cơm gồm gì? 
-Một tô cơm trắng
-1 con cá kho
-1 bát canh nhỏ 
Đời tù gặp bữa ăn vậy là sướng 'hơn tiên', dù là tiền của chúng tôi. Vấn đề là cán bộ 'du di' là quá thoải mái. Lại nữa, ăn cơm xong còn được qua quốc doanh kem lạnh gần đó mua cho được cây kem lớn.

Tôi gặp Dượng Khánh. Dượng là anh rễ ông Vị (Mỳ Vạn Hoa), đang một tay đu theo chiếc xe hàng vô lại QT. Không ngờ gặp tôi,  Ông  chỉ biết lắc đầu "không còn gì nữa sụp hết rồi!"

Cái tháp canh cao ngất của Đông Hà vẫn còn, nó giờ sau lưng chúng tôi. Bên phải con đường ra QL 1 cái quán "Đường Ký" dãy hàng lụp xụp dưới vệ đường xa dần...

Sau cảnh 'vật đổi sao dời' được ra phố, được về đồng bằng chúng tôi cảm thấy may mắn và thoải mái làm sao?  Sự tự do dù chỉ nửa ngày nhưng đây là thời gian làm chúng tôi nhớ mãi. Chúng tôi nhớ Đông Hà nhớ một thành phố lính mới một năm thôi giờ đà thay chủ. 



Cái chòi canh Đông Hà giờ sau lưng chúng tôi nó xa dần. Dọc đường về những đoàn xe molotova từ trong nam ra, chở đầy hàng trùm kín mít. Chúng nối đuôi nhau chạy ra hướng Bắc. Chúng tôi chẳng cần biết làm gì chỉ lo đi mau về lại trại. 

Riêng tôi vừa gánh vừa nghĩ về những người vừa gặp...những con người phố cũ mới đó mới đây mà ngỡ nằm mơ.

Thursday, March 21, 2024

ĐÃ ĐẾN LÚC NÊN VỨT CÁI BẰNG TIẾN SĨ CỦA ĐẠI HỌC DỖM SOUTHERN CALIFORNIA UNIVERSITY for Professional Studies (SCUPs)

 



tiếu bang Michigan Hoa Kỳ Cảnh Báo (trong hình chữ nhật màu đỏ) trường đại học Southern California University Professional Studies -SCUPS  này là đại học dổm và ma , có tiền là có bằng TS


nhưng 
Ngoài ra Bạn đọc cẩn thận chớ nhầm lẫn với USC University of Southern California là đại học tư nổi tiếng tại nam California 



 USC- University of Southern California đại học tư Có tiếng tăm



====================== 

Bằng Giả Mỹ nói trên bán cho CSVN về bằng  ONLINE SAU KHI BÁN CẢ TRĂM BẰNG TS VÀ THẠC SĨ CHO VN NAY  ĐÃ ĐÓNG CỬA

VĂN HÓA KIM TIỀN : KHÔNG NHỮNG Đem NHIỀU TAI HẠI TỚI XÃ HỘI VN NHƯNG SẼ LÀ MỘT THẢM HỌA

Hoa Kỳ cũng có  NHIỀU LÒ ẤP TIẾN SĨ thạc sĩ cao học ‘dổm’ học từ xa online ,,,người Mỹ mỉa mai gọi là DEGREE MILL - CÓ CẢ 300 'nhà MÁY ẤP '  BỊ SƯU TRA RA NHƯ VẬY 

Degree Mill hay 'Lò Ấp Bằng Cấp' cả một loạt  danh sách các trường 'đại học online'. Không còn nghi ngờ gì nữa bọn này là cả một HỆ THỐNG LÒ ẤP BẰNG?  Bạn muốn có một văn bằng đại học từ xa online xin hãy cẩn thận. trang GetEducated.com đã theo dõi cả 300 trường CAO ĐẲNG ONLINE GIẢ MẠO. Chúng còn gọi là XƯỞNG CẤP BẰNG (degree mill -lò ấp ts) TỐT NGHIỆP được thông qua do các cơ quan kiểm định giả mạo hay rởm tại Hoa Kỳ...

Found an online college but suspicious it might be a degree mill? Not certain your school holds the distance learning accreditation needed to award university degrees in the USA? Be careful! GetEducated.com tracks more than 300 fake online colleges – also known as diploma mills. Most degree mills are accredited – but by fake or phony accreditation agencies...

bạn hãy vào trang dưới để biết có bao nhiêu trường hàm thụ online tại Mỹ sẵn sàng bán bằng giả cho bạn nếu bạn cần và hiện nay các trường này phần nhiều đã bị ĐÓNG

https://www.geteducated.com/diploma-mill-police/degree-mills-list/

THEO TRANG NÀY CÓ TỚI 300 TRƯỜNG ONLINE VÀ TẠI CHỖ NHƯNG ĐỀU GIẢ MẠO HAY KHÔNG ĐỦ TIÊU CHUẨN THEO BỘ GIÁO DỤC HOA KỲ CÔNG NHẬN THEO THỨ TỰ ALPHABETIC SAU

Abet International University

Almeda University

American Capital University (Various Locations)

American College of Computer and Information Sciences (AL) 

American Global International University (FL)

American Sentinel University (CO)

Amstead University (Various Locations)

Anaheim University (CA)

Andrew Jackson University (AL)

Ashwood University (Various Locations)

Aspen University (CO)

Atlantic International University (HI)

Barrington University (AL)

Belford University (Various Locations)

Bienville University (LA, MS)

Breyer State University (CA, AL)

Bronte International University (US Virgin Islands and other locations)

California Coast University (CA)

California Intercontinental University (CA)

Cambell State University

Canyon College (ID)

Cardean University (IL, NY)

Central State University of New York (NY)

Century University (NM)

Chadwick University (AL)

Clayton College of Natural Health (AL)

.

Cleveland Institute of Electronics (OH)

Colton State University (Various locations)

Columbia Pacific University (CA)

Columbus University (MS, LA)

.

Concordia College (US Virgin Islands)

Corllins University (Various Locations)

Divine Heart College

Everest University (CO, FL)

Florida Metropolitan University (FL)

Glendale University (Various Locations)

Golden State School of Theology (CA)

Grantham University (KS)

Hamilton University (WY, HI, Bahamas)

Harrison College (IN)

Hartford University (MN, Various Locations)

Hill University (Various Locations)

ITT Technical Institute (IN, Various Locations)

Kennedy Western University (WY)

Kingston University (IL)

Lacrosse University (LA, MS)

LaSalle University (LA)

Lorenz University (Various Locations)

Madison University (MS)

Miami Christian University (FL)

Midtown University (US and International)

Montgomery University

Must University (CA)

Newport University (CA)

Northern Point University

Novus University (Various Locations)

Olford Walters University

Panworld University 

Preston University (AL)

Princely International University (NY)

Randford University (DC)

Redding University (ID)

Richardson University (TX, WY)

Rise University (KY)

Rochville University (TX, WY)

Rushmore University (WY and Cayman Islands)

Rutherford University (WY)

Sacramento International University (Various Locations)

Saint Augustine School Medical Assistants (FL, GA, British Virgin Islands)

Saint James College (FL)

Saint Regis University (Various Locations)

San Francisco School of Architecture (CA)

San Francisco International University (CA)

San Francisco Technical University (CA)

San Francisco University (CA)

Southern California University Professional Studies (CA)

Southwest University (LA)

St. Clements University (Various Locations).

Suffield University (Various Locations)

Summit University/Stauron University (LA)

Trinity College Natural Health (IN)

Trinity College Theological Seminary (IN)

Trinity Southern University (TX)

Universal Life Church (CA)

Universal of Berkley (MI, PA)

University of Devonshire (UK)

University of Management & Technology (VA)

University of New Castle (DC, UK, Ireland)

University of St Linus California (CA)

US Career Institute (CO)

Virginia College (AL)

Warren National (WY)

Washington International University (Various Locations)

Wesleyan International University (TX and Various Locations)

Western Advance Central University (TX)

Western Valley Central University (NY)

Westwood College (Various Locations)

Wilson State University (CA)

Windsor University (NV)

Youngsfield University (NY, UK)

About UsCopyright ©2024 GetEducated.com; Approved Colleges, LLC All Rights Reserved

 

khi vào link trên người Mỹ từng phát giác ra cả 300 LÒ ẤP TIẾN SĨ  (degree mills)–học từ xa? Nhưng là tiến sĩ MA dổm  thôi

BẰNG TS NÀY CỦA TRƯỜNG SOUTHERN CALIFORNIA UNIVERSITY FOR PROFESSIONAL STUDIES -SCUPS  từng bán cho HÀNG TRĂM  TS  ‘MA’ TẠI VN trước khi bị đóng cửa.


GIÁ CẢ RA SAO mời bạn tiếp tục...


 Đối với Trường dổm  SCUPS  theo Geteducated.com 

 Mặc dù trường này ban đầu từng được cấp phép hoạt động như một doanh nghiệp giáo dục có lợi nhuận ở California nhưng Hội Đồng Kiểm Định Giáo Dục Đại Học Mỹ không công nhận. Nhưng BỘ Dịch Vụ Dân Sự Tiểu bang Michigan từng cho rằng trường online này không đáng chấp nhận để cấp bằng cho những ai đang tìm việc làm

Sau tháng 4 đen 1975  trường này còn tranh tối tranh sáng có một số học vị TS từng cấp cho một số 'học giả' của VNCH mới qua định cư tại Hoa Kỳ. Sau này dù cái tên trường Southern California University of Professionals đang lộ rõ bộ mặt dổm thì số học vị này người ta vẫn mập mờ 'ôm lấy' nhưng kẻ có bằng dổm đó dĩ nhiên phải giấu kỹ tên trường SCUPS

Chỉ có VN vẫn ung dung mua bằng tậu chức cho đến một ngày phanh phui ra ...

dù sao cũng không quá xa lạ với một số 'khách hàng thứ sộp' dù xa xôi tận VN. Không ai khác là số cán bộ CSVN thừa tiền lắm bạc. Bạc ở đây là do tham nhũng ăn cắp của công, chia chác đất đai nên nhóm 'đặc quyền đặc lợi' này quá dư dả sau khi xây BIỆT PHỦ, sắm xe hơi đắt tiền nhưng cũng không làm sao tiêu hết ... Không hết từng 'núi tiền' tham ô bọn họ mới sinh ra ý nghĩ mua thêm bằng cấp cho nó 'sang và có học vị học hàm'. Đó là câu chuyện có thể nằm trong cái não trạng 'trưởng giả học làm sang' cũng như củng cố 'chiếc ghế' quyền lực...

chỉ nội trong khoảng thời gian  năm 1998 đến 2007, SCUPS ký hợp tác với trường Đại học Bách Khoa Hà Nội liên kết đào tạo Tiến sĩ tại Việt Nam. Đến năm 2006, trường này đã “chuyển nhượng” cho một đơn vị khác nên đã chấm dứt việc liên kết tại Việt Nam.

  Nhân đọc bài viết "200 triệu đồng lấy được bằng Tiến sỹ y khoa" trên báo DÂn Việt...


"Khi học xong bằng cử nhân, gia đình lại ép em học luôn thạc sỹ. Lúc này, em đã tham gia vào công việc kinh doanh gỗ nên đi lại triền miên. Vì thế, bằng cao học của em cũng là đi mua nốt. Bây giờ, việc kinh doanh gỗ của em chủ yếu chuyển trọng điểm về Thái Nguyên, công việc cũng đang phát đạt nên bố mẹ em nhất quyết bắt em phải học nốt cái bằng Tiến sỹ để sau này có cái bằng mà mở phòng khám.
.."


http://danviet.vn/phap-luat/200-trieu-dong-lay-duoc-bang-tien-sy-y-khoa-469942.html


Theo số liệu thống kê của Bộ GIÁO DỤC-ĐÀO TẠO trong 8 năm tính đến năm 2013 có 633 tiến sĩ là giảng viên các trường cao đẳng, 8.519 tiến sĩ là giảng viên các trường đại học.

Trong khi đó, Việt Nam TỪNG ĐÀO TẠO khoảng 24.300 tiến sĩ (2013), vậy 15.000 tiến sĩ đang làm việc ở những đâu?

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/164238/24-000-tien-si-viet-nam-dang-lam-gi-.html


Chỉ 8 năm, mức độ TS và Phó GS, GS TS có thể lạm phát đến như thế? Những từ châm biếm 'lò ấp tiến sĩ' tại VN không hề cường điệu và có cầu tức có cung, nước Mỹ cũng có loại 'lò ấp TS' kiểu này theo từ Anh Ngữ là DEGREE MILL để cung ứng cho nhu cầu của cán bộ CSVN là hợp lý.


Nhiều cán bộ cao cấp CSVN đang bị phanh phui dùng bằng giả để lên đến nhiều vị trí cao cấp trong đảng trong chính quyền VN? Còn bao nhiêu chưa bị vạch trần?





  Hiện tượng 'mua bằng, tậu chức' rất tiêu cực và bất công này xảy ra hàng ngày trên quê huơng VN. Nó càng lúc càng tệ hại, khó chữa, dập vụ này thì nhiều vụ khác xảy ra?


    Người có tài, họ sẽ tìm cách ra nước ngoài hoặc lấy học vị nước ngoài để lấy cái giá trị đích thực cho mảnh bằng của họ.
Từ đó sẽ gây oan trái, và bất công cho những người VN thật sự tài giỏi, làm ủ dột những tinh hoa đất Việt.

Hiện nay FB đang bị công an chế độ nhòm ngó kiểm soát chặt. CSVN đã dùng quyền lực để bỏ tù tiếng nói công chúng. Nói Cán Bộ dùng bằng giả có thể bị vào tù do 'nói xấu cán bộ' thế là công luận càng lúc càng 'im thin thít'

Tội lỗi cuối cùng nằm ở đâu?

 -Chính là ở chế độ! 

tham ô, ăn cắp sẽ được cái 'ô dù' quyền lực che chở huống gì dùng bằng giả mua bằng tậu chức đố ai dám nói?

  Cái "đầu tàu" đi đúng huớng , sẽ kéo toàn bộ "đoàn tàu dân tộc " đi đúng huớng. Đầu tàu "điên đảo, u mê" sẽ kéo cả đoàn tàu đi xuống vực sâu!

Ai biết mà không dám nói thẳng, chính do sự sợ hãi do một hệ thống chính trị mang tính khủng bố làm con người trong xã hội đang sống không dám nói ra... Chúng ta nếu truy nguyên cho ra ngọn  ngành, có thể từ câu hỏi ban sơ rằng:

Ai có khả năng ban phát, làm ra chính sách từ văn hóa, chính trị , quân sự, xã hội chính là chế độ, là Nhà Nước. Xã hội chỉ là tấm gương phản ảnh.

Cá nhân hợp thành cộng đồng, nhiều cộng đồng tạo nên xã hội của một nước. Nếu vậy, thì ai hun đúc nên bản chất của từng cá nhân phải chăng là từ văn hóa giáo dục. Nhưng ai tạo nên chính sách, điều phối nền văn hóa nước nhà cũng do bàn tay Nhà Nước mà ra. Người làm ra chính sách phải là tập hợp từ những thành viên ưu tú của dân tộc không phải là thành viên "trung kiên" từ một đảng chính trị nào đó.

   Thực tài của nhóm lãnh đạo đất nước rất quan trọng. Nhưng một khi tập đoàn lãnh đạo phải đi theo đúng huớng của một đảng thì  vấn đề trở thành khác hẳn. Lúc quyền lợi một đảng nó đi ngược lại quyền lợi một xã hội, hay một quốc gia. Đảng chính trị, là một phạm trù chính trị, trong đó các đảng viên phải quyết tâm trung thành với lợi ích đảng là điều tiên quyết, không ai chối bỏ điều này. Nếu chúng ta đòi hỏi quyền lợi xã hội là ưu tiên một, nó sẽ hàm chứa nhiều cá thể không phải là đảng viên, tất nhiên nó sẽ không đi đến sự nhất trí hoàn toàn trong một đảng cầm quyền. Hiện tình chính trị của VN, bao năm nay là điển hình cho những bất cập văn hóa xã hội nói trên.


  Hậu quả tiêu cực và những thảm họa hiện hành là những minh chứng rõ ràng nhất , nguy hại nhất cho đất nước VN hiện tại. Sự phá hoại kinh tế , suy trầm kinh tế có thể mang tính chất cấp tính , người VN còn có cơ may hàn gắn cứu vãn được sau một thời gian nhất định. Kinh nghiệm nhân loại cho chúng ta biết rằng sự suy trầm về văn hóa giáo dục nó có khả năng phá hoại lâu dài và tác hại của nó mang tính thảm họa vì nó ăn sâu vào tư tưởng con ngừơi nhất là những thế hệ trẻ tuổi. Từ đó nó ăn sâu gậm nhấm hết truyền thống đạo đức của cả dân tộc , vô cùng khó khăn cho đất nước mỗi khi có cơ may  vùng dậy tìm con đường sáng sau này.

  Chúng ta liên tưởng đến vai trò "rường cột nước nhà" từ giới trẻ, nhưng giờ đây đa số đều có lối sống ưa huởng thụ, ích mình hại người , nhất là cái căn bản đạo đức không còn hình thành từ lúc có nhận thức cuộc đời mới là điều thậm nguy hại cho một xã hội một đất nước. Nền móng chính trị của một quốc gia cũng đặt căn bản vào giới trẻ, thử hỏi khi ý niệm "mua bán bằng cấp" để tiến thân thì xã hội sẽ còn bao nhiêu nhân tài thực sự. Sự gậm nhắm dần mòn tính tự lập tự cường, "đứng vững trên hai chân mình" chắc cũng không còn mà thế vào đó là tính lường gạt "rập khuôn" từ những thế hệ đi trước truyền lại. Tư duy "bệnh hoạn" về trí thức và tri thức sẽ bị "tiêm" thêm nhiều "liều thuốc độc" khi cái bệnh "báo cáo, thành tích" càng lúc càng tăng, cộng huởng với nạn phe đảng bè cánh trong xã hội và những ai muốn tiến thật sự cũng bị "cách ly" hay "khai trừ".

Từ một xã hội thiếu hay không còn nhân tài, tuổi trẻ bị phá hoại do căn bản văn hóa giáo dục bị tha hóa, đi đến suy vong đất nước là một bước thật gần.

  Chế độ CS luôn luôn ngụy biện với dân về chuyện cải tiến lại chương trình giáo dục, nhưng sự cải tổ nó lại luôn ngụy trang đi vòng vo, trốn tránh sự thật rằng:

 DO MỤC ĐÍCH CỦNG CỐ QUYỀN LỰC NGƯỜI TA CÓ THỂ ÁP DỤNG CHÍNH SÁCH NGU DÂN ĐÊ DỄ BỀ GIỮ VỮNG NGÔI VỊ BẤT KỂ ĐÂT NƯỚC SẼ ĐI VỀ ĐÂU.

BẢN CHẤT TỐT XẤU CỦA CHẾ ĐỘ NÓ SẼ ẢNH HƯỞNG SÂU XA ĐỐI VỚI GIÁO DỤC VÀ KHI LỚP NGƯỜI NGU DỐT CHĂN DẤT MUÔN DÂN THÌ RÕ RÀNG TIỀN ĐỒ DÂN TỘC QUẢ LÀ MỘT BỨC TRANH ĐEN TỐI ẢM ĐẠM VÔ CÙNG./.


ĐHL biên soạn lại 21.3.2024

ĐI CHIẾN DICH CỦA CÁC SVSQ VNCH

ĐI CHIẾN DỊCH- TƯỞNG NIỆM 50 NĂM NGÀY KÝ THỎA ƯỚC "TRÓI TAY QLVNCH"- BA LÊ  27/1/1973 ĐI CHIẾN DỊCH những SVSQ  KHÓA 8/72 ĐI CHIẾN...