Sunday, January 28, 2024

ĐẢNG CỘNG SẢN VÀ GIAI CẤP CỘNG SẢN


GIAI CẤP CỘNG SẢN

 Từ ngày ông Trọng 'đốt lò' đến nay, sâu mọt tham nhũng càng ngày càng nhiều, và càng về sau các con sâu này càng lúc càng lớn. Tham nhũng VN không có tính cá biệt mà là một THỂ CHẾ được cấu thành từ bản chất nội tại mà thành. 

BẢN CHẤT của tình trạng tham nhũng nếu chúng ta tạm dùng phương pháp hình tượng địa vật hóa (topography) chính nó ví von như tảng băng trôi (iceberg) mà phần tìm ra chỉ là phần nổi của tảng băng tham nhũng trên. 

Nguyên nhân đi từ nội tại do đặc quyền cai trị độc tôn, tất cả quyền hành tập trung, đối kháng BỊ TRIỆT TIÊU dẫn đến vấn đề quốc nạn đó. 

Đảng CS đã triệt tiêu quyền hành của toàn dân từ nguyên tắc "đảng lãnh đạo", quyền bầu cử tự do hoàn toàn bị xóa cũng đưa đến quốc nạn đó. 

Như thế 'đốt lò' chỉ là phương pháp vá víu rất tạm thời, giai đoạn hoàn toàn không có tính cách đột phá hay 'cách mạng' nào cả. Đáng thương thay cho người dân VN hiện nay đang bị ru ngủ và họ đang đặt niềm tin vào hai chữ 'ĐỐT LÒ'?


(topographical) TẢNG BĂNG THAM NHŨNG VN


ĐỐT LÒ MỚI NHẤT ĐẦU NĂM 2024 
HẠM QUAN GIẤU MẶT 15 NĂM ...

Công an đang thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Công Khế

Hai cựu tổng biên tập báo Thanh Niên là ông Nguyễn Công Khế và ông Nguyễn Quang Thông vừa bị bắt, thông tin từ cơ quan công an cho biết.


ĐẶC QUYỀN CHÍNH TRỊ cùng QUYỀN LỰC TỐI ƯU CỦA ĐẢNG CS CHÍNH LÀ NGUYÊN NHÂN SÂU XA CHO QUỐC NẠN THAM NHŨNG VIỆT NAM

Đặc quyền chính trị cùng quyền lực THỐNG TRỊ của đảng CSVN bao lâu nay đã tạo  ra một giai cấp mới đó là Giai Cấp CỘNG SẢN

Giai cấp này là gì?

TẠI SAO GỌI "GIAI CẤP CỘNG SẢN" NGƯỜI VIẾT XIN THƯA...


Giai cấp này không tóm lấy quyền hành để hoàn thành một trật tự kinh tế mới, trái lại họ dùng nó để tạo dựng nên chính họ và một thứ quyền năng bao trùm lên xã hội đó ..."

(Milovan Djilas. The New Class, trang 38)

 VIDEO Bộ Trưởng CA CSVN ăn bò Dát Vàng nổi tiếng tại Anh Quốc lúc tháp tùng Phạm Minh Chính đi tham dự Hội Nghị Quốc Tế Môi Trường, November 2021 (COP26)

--------------------------- 

    Đảng CSVN áp dụng đấu tranh giai cấp trong chủ thuyết của Karl Marx trong lúc bộ máy tuyên truyền  của đảng này thường lạm dụng từ ngữ " Đấu Tranh Giai Cấp (Class Struggles)" nhưng 'ôm nguyên'  cách hành động của Mao trạch Đông trong chiến dịch Cải Cách  của Trung Hoa vào hiện tình miền Bắc sau 1954 và tiêu diệt hết hơn 200 ngàn nạn nhân- người có ruộng tại miền Bắc với cái tội 'Địa Chủ'!


Cải cách ruộng đất: Hồ Chí Minh 'khóc nhận khuyết điểm' trước Quốc hội vào năm 1956


 Sau khi giết hết người có ruộng (địa chủ?) tại miền bắc, Hồ chí Minh cùng Bộ Chính Trị mới dựng nên màn kịch 'sửa sai' khi không còn ai cản đường đi của đảng CS tại miền Bắc nữa.



ĐẢNG CỘNG SẢN VN: MỘT GIAI CẤP MỚI , và NHữNG CHIẾC MẶT NẠ ĐÃ RƠI XUỐNG


   Người dân VN bao lâu nay đã nhìn ra họ đã bị lừa với câu hỏi rõ ràng nhất người công nhân tại VN có được hình thức NGHIỆP ĐOÀN CÔNG NHÂN đích thực để bảo vệ cho quyền lợi công nhân như ở các nước tư bản hay không? Rõ ràng, hình thức NGHIỆP ĐOÀN BÙ NHÌN tại VN hiện nay chỉ bao vệ cho quyền lợi giới chủ nhân và chính quyền CSVN và công nhân tiếp tục bị bốc lột, trừng phạt, ăn uống kham khổ,  mất vệ sinh, đồng lương chết đói là hiện tượng lan tràn tại VN. Điêù đáng chú ý nhất sự dối trá về Nghiệp đoàn lao động, giới công nhân thực sự không độc lập trong thành lập nghiệp đoàn cho họ và vì họ. Đây là câu trả lời cho sự dối trá đầu tiên  'Đảng là đảng của giai cấp công nhân'. Làn sóng đình công tại VN rất dễ hiểu : nó bắt nguồn sâu xa vì đảng CSVN CHẲNG HỀ LÀ đảng của GIAI CẤP CÔNG NHÂN như họ từng hứa trong lý thuyết.

   Cái hậu của Chủ Nghĩa Cộng Sản vào ngày hôm nay...

Khi bao nhiêu nguồn tài nguyên đất nước tuôn vào túi tham và càng lúc càng nuôi mập đảng cầm quyền qua vô số hình thức  đầu tư qua “đổi mới ” để có tiếp viện từ bên ngoài hay chính từ mồ hôi nước mắt cua giai cấp lao động trong nước làm ra. Và đảng CS có làm được lý thuyết cách mạng ” làm theo năng lực hưởng theo lao động ” không ? hay mọi nguồn tài nguyên lợi nhuận đất nước tuôn “tuốt  ” vào cái TÚI QUYỀN LỰC của ĐẢNG CS.


 Hôm nay chúng ta có thể đọc tiếp bài này nếu chúng ta đồng ý:


-TẤT CẢ ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN ĐỀU GIÀU CÓ 

Vâng tất cả đảng viên đảng CSVN đều giàu có. 


NHỎ THÌ GIÀU CÓ NHỎ

 TO THÌ GIÀU CÓ NGẤT TRỜI CỦA CẢI LỚP NỘI ĐỊA LỚP GỬI RA NƯỚC NGOÀI QUA NHIỀU HÌNH THỨC

 rõ ràng chúng ta nhận chân ra

Điểm 'đến' của  Chủ nghĩa CS là đưa 'giai cấp Cộng sản hay toàn thành viên đảng CS lên cầm quyền, thống trị xã hội.Cứu cánh tối hậu là tập đoàn đảng CS THỤ HƯỞNG  hết mọi thành quả lao động từ giới bị lưà là toàn bộ xã hội.


   NHỮNG HỐI TIẾC MUỘN MÀNG


Hôm nay, nếu Karl Marx sống lại mới thấy lý thuyết của ông không những sai lại còn bị người CS lợi dụng 'triệt để'. Có thể gọi là 'quả lừa quốc tế' mà đảng CS dành cho ông  Marx. Trong sự chà đạp và bẻ cong lý thuyết của Marx có Lenin Stalin và Mao đã dùng xuơng máu của  hàng triệu công nhân nhất là nông dân để đưa những bạo chúa CS lên ngôi gây nên sự diệt chủng cho nhân loại. Khi Karl Marx ngồi viết về giai cấp tư sản và vô sản ông không hình dung ra một thứ giai cấp ông không bao giờ biết trước đó là 

'GIAI CẤP' CỘNG SẢN

Có thể là một từ mới nhưng NÊN CÓ


 sơ sơ 40 BIỆT PHỦ CỦA 'HẠM QUAN THAM NHŨNG' CSVN 

còn quá nhiều đại án tham nhũng VN kể không bao giờ hết...


Karl Marx dựa trên đối kháng giai cấp cho rằng xã hội hiện nay chỉ có 2 GIAI CẤP: TƯ SẢN VÀ VÔ SẢN 
TƯ SẢN: Chủ phuơng tiện sản xuât
VÔ SẢN: Giới làm thuê, bán sức lao động để sống ...V V
Marx không ngờ rằng những kẻ lợi dụng lý thuyết ông gầy dựng một giai cấp vừa làm "chủ tư liệu sản xuất' vừa làm chủ 'quyền lực chính trị' sau khi 'đấu tranh giai cấp' hoàn thành cũng như 'vẫy tay' chào lý thuyết ông sau khi chiến thắng đó là một giai cấp 'lạ đời' là "GIAI CẤP CỘNG SẢN"? 

  Milovan Djilas [1]chính trị gia, lý thuyết gia của Đảng CS Nam Tư tác giả The New Class xuất bản 1957 đã nhận ra sự thật về chế độ CS  như sau :
...
"giai cấp mới này đó là giai cấp quan liêu, chính xác hơn là giai cấp quan liêu trong chính trị
Quan liêu có những đặc tính có trước đây; giờ đây với giai cấp mới này họ tự có thêm vài đặc tính cho chính họ nữa. Những đặc tính này bắt đầu từ họ, dù rằng có nhiều nét tuơng tự với các giai cấp khác. 
Các giai cấp khác họ đạt được sức mạnh và quyền năng từ con đường cách mạng, phá tan các trật tự xã hội cùng chính trị khác để thích hợp với đường lối của họ. Tuy nhiên đối với giai cấp mới này, sau khi thu tóm được quyền lực họ sẽ thi hành đường hướng kinh tế mới, chi phối trọn vẹn toàn bộ xã hội cũ không chút ngoại lệ nào. 
Giai cấp này không tóm lấy quyền hành để hoàn thành một trật tự kinh tế mới, trái lại họ dùng nó để tạo dựng nên chính họ và một thứ quyền năng bao trùm lên xã hội đó ..."

(Milovan Djilas. The New Class, P, 38/ dịch thuật ĐHL)



   So sánh lại hiện tình chính trị xã hội của Việt Nam hiện nay, chúng ta hình dung lại hình ảnh những đảng viên CSVN từ bé tới lớn nắm trong tay quyền lực chi phối mọi nguồn của cải của nhà nước và xã hội thì nhóm từ 'GIAI CẤP CỘNG SẢN' quả không quá đáng. Sự tiên tri của chính trị gia phản tỉnh Nam Tư Milovan quả xác thực.  Nếu trong lý thuyết của Marx ông luôn nhấn mạnh đến quyền  sở hữu tài sản, đất đai "phuơng tiện sản xuất' cùng quyền lấn chiêm soán đoạt hay quyền quyết định BAN CHO ?

 Nói như người VN chúng ta "ai trồng khoai đất này" :

phải chăng đó là những người Cộng Sản ?

Tiếc rằng, lúc này ông Marx không còn .

Nói tóm lại- Cộng sản bây giờ thay đổi rồi ‘là quan niệm sai lầm về chủ nghia CS. Trái lại người CS và chế độ CS hiện nay mới đích thực hiện thân cho thứ CHỦ NGHĨA ĐẠI LỪA ĐẢO trong lịch sử tiến hoá cuả nhân loại.

VÀ THỜI ĐIỂM HÔM NAY MỚI ĐÚNG LÀ LÚC BẢN CHẤT CỦA GIAI CẤP CỘNG SẢN HIỆN THÂN 


ĐHL  edition


[1]  Milova Djilas (1911-1995) ,  người Nam Tư  Ông từng Chiến đấu chống lại Đức Quốc xã, Từ một đảng viên CS khâm phục Stalin, ông dần dần nhận ra sự 'láo khoét' của chủ nghĩa CS và hậu quả ông bị khai trừ khỏi đảng CS Nam Tư . Sau đó vào năm 1955 ông bị Tito, chủ tịch Đảng CS Nam Tư,  dưa Ông vào  tù do bị quy kết là 'tuyên truyền phản cách mạng" sau khi được tờ NY Times phỏng vấn. Trong 3 năm tù ông thảo ra cuốn "New Class" nhận thức ra sự thối nát của  CS trong đó điển hình là Đảng CS Sô Viết.


================================== 

referrences

https://www.marxists.org/archive/marx/works/1890/letters/90_08_05.htm

https://www.hawaii.edu/powerkills/CIP.CHAP5.HTM

https://www.quora.com/What-went-wrong-in-Karl-Marxs-analysis-in-his-theory-of-value
MILOVAN DJILAS 
http://www.nytimes.com/1995/04/21/obituaries/milovan-djilas-yugoslav-critic-of-communism-dies-at-83.html?pagewanted=all
THE NEW CLASS

PDF

https://ia800200.us.archive.org/...

http://www.historymuse.net/readings/DjilasNEWCLASS1957.htm


Thursday, January 25, 2024

TÙ ĐI THẮT TRĨ


KỶ NIỆM  "TRẠM XÁ" CỦA TÙ CẢI TẠO tại ÁI TỬ QT


thân nhớ và biết ơn  BS Quân Y Hoàng thế Định

Đinh hoa Lư 


Đinh Hoa Lư có dịp hạnh ngộ với BS Hoàng thế Định trong dịp đại hội toàn quốc cựu tù nhân chính trị  Aí Tử Bình Điền lần 7 tại San Jose ngày: July 5th 2013 
======================

TÙ ĐI THẮT TRĨ 

Cái Trm Xá ( tên thường gọi cho trạm y tế thời chiến của bộ đội CS) của Đoàn 76 (đơn vị bộ đội coi tù VNCH) nm di din Tri 3 cnh con đường đt đi lên các tri khác - Tri 4, Trai 5 và Tri 1.

 Tiếng là trm xá tức là nơi chữa bệnh nhưng nó ch là ngôi nhà lợp tranhcnh my chung heo. Nhà bệnh cùng chuồng heo đều do tù Trại 3 dựng lên.  Đặc biệt Trạm xá  không có hàng rào, chỉ là ngôi nhà tranh khá lớn, nền đất cao, có vách đất. Một phòng để giải phẫu còn phòng kia rộng dài có mười mấy cái giường cho 'tù bệnh' nằm.

 Trạm Xá nằm bên này con sông nhỏtừ trên núi đổ về. Phía bên kia là Trại 3. Trại 3 nằm gần khu chỉ huy của Đoàn 76. Đoàn ở đây- người viết xin giải thích thêm là tiếng gọi gọn lại của chữ Trung Đoàn- tức là Trung đoàn 76 thuộc Sư Đoàn 337 của miền bắc. Hồi đó Sư Đoàn 337 chưa đi đánh Campuchia lật đổ Polpot và Yieng Sar. Sau khi giao tù cải tạo lại cho Bộ CA thì Sư đoàn 337 mới đi đánh Campuchia.

*

Khoảng tháng 8/ 1979 sau khi đi chặt rừng để xây dựng Lòng H Sông Mc tại Thanh Hóa, chúng tôi được đưa vào lại Ái Tử, Quảng Trị. Tôi được vào n đây đ "ct trĩ " trước khi trại được dời vào Bình Điền Huế.  Cũng như đa số các tù nhân khác,  chng trĩ ngoi kinh niên ca tôi đều do điu kin ăn ung cc kh trong trại sinh ra. Mà đã vướng vào trĩ rồi,  thì  khó mà lành được.

Tuy nhiên, khi được đi ct trĩ,  chúng tôi lại tạm xem được "nghỉ lao động" vài tun. Thế là sướng "như tiên" ri. T chuyn ct trĩ,  tôi lại có đôi ba k nim vi Trm Xá Đoàn 76 cùng BS Hoàng thế Đnh...

Anh Đnh hồi đó đt tên là THT TRĨ thay vì nói "cắt trĩ"; có nghĩa là anh sẽ dùng dây ch bình thường khâu tht vào bướu trĩ  cho đến khi khi u đó thi ra ra và dứt lìa thân th người tù.

Chuyn nghe đơn gin, thế mà không phi vy. Trước tiên phi có mt ít thuc tê đ bs Đnh làm vic. Hàm lượng thuc tê của trại cấp thì quá loãng nên chng áp phê chi. Trước khi tht anh Đnh cho ung thuc gây bón vì tht ri xem như bế l ra không còn đi cu được. Và phi đi năm sáu ngày cho đến khi khi trĩ đó thi ra ra.

Quý bn c tưởng tượng trong trm xá cht hp ca tù mười my anh em tù đang ct trĩ , người nào cũng mang mt khi tht thi thế kia thì mùi hôi chu chi thu. Thế nhưng phi cn răng chu biết kêu ai ? được ct trĩ , tôi quên THT TRĨ là ưu tiên đãi ng ri. Nh vào thuc tê hiếm, tôi còn nh bs Đnh cũng được linh đng v Huế đ ly thuc tê tư nhân tt hơn. Mà rõ ràng nó tt hơn thit tình và cũng nh vy anh Đnh cũng có dp v nhà chút chút "ci thin" đem ít quà ra lại trại.

Tù tht trĩ đượưu tiên ăn cháo trng vi đường, mà không đi ra được thì ăn vô làm gì, sng cm hơi là tt rồi.

Cc trĩ chưa rng thế mà tôi vi anh H văn Chuân cùng tri 4 c hai bnh nhân chúng tôi đượưu tiên "công tác " cho trm xá đoàn vào mt ngày đáng nh.

Ngày hôm đó bác sĩ Đnh được giao nhiệm vụ phi phẫu gp cho mt cán b đoàn v rut tha lên biến chng và cn m ngay ti trm xá đó. Cái phòng cũng trát đt phên nói trên được che vi mt lp vi mùng trắng. Anh  Hồ văn Chuân (Hải Quân trung Úy) cùng người viết thay phiên nhau quay một cái moteur nhỏ có mục đích phát ra điện cho anh Đnh làm vic phía trong.  

anh Hồ văn Chuân và tác giả có dịp gặp nhau tại nam California dịp đại hội Ái Tử Bình Điền 2015

Thiếu thn mi th k c thuc tê thuốc mê nhưng bên tri biết kh năng anh Đnh và tận dụng khả năng quân y của anh. Hai anh em, anh Chuân và tôi, rõ khổ, do cái thế ngi cho người đang tht trĩ chưa lành phi nhoai hay nghiêng một nửa cái bàn ta của mình qua một bên, hai tay va quay máy đin trong gần 2 tiếng đng h. Công vic cu người thy cũng ý nghĩa cho lương tâm của một bác sĩ như anh Hoàng thế Đnh rồi cuối cùng chúng tôi đã hoàn thành.


 toa thuốc cho tù tại Trại Cải Tạo Bình Điền Huế , anh Phan tế Nam  y tế trại 3 Bình Điền viết, tôi còn giữ làm kỷ niệm


Chuyn anh Đnh "bó tay" bun bã khi chúng tôi chng kiến cái chết ca người bạn tù- thiếu úy Tưởng từ Tri 3 qua nm đây vi chúng tôi. Rủi cho anh, qua nm trm xá ngày đầu tưởng lầm chỉ do "đau bng" ai ngờ đâu sau mt hai ngày BS Đnh khám phá ra bạn đó b ung thư rut già. Lúc phát giác ra chứng bệnh, thì thân hình Tưởng đã tiu ty quá mức, chỉ còn da bọc xương. Anh Đnh lc đu lẩm bẩm "vô phương"!

Ngày Tưởng mt, người viết còn nhớ người thân của anh từ Huế có thuê được chiếc xe đò renault từ Huế ra. Tội nghiệp cho bạn Tưởng.  Xác thân của một người tù sau những ngày đói khát lại lâm thêm chứng bệnh quái ác là ung thư. Anh "về" với một thân xác nm mà tưởng chừng như bp dí trên chiếc băng ca. Má Tưởng hóp sâu, miệng anh vẫn còn há hốc, hai mt vn m như còn nuối tiếc và mong đợi người thân... Tôi nhớ khuôn mặt người em trai đang khiêng xác anh mình ra, khuôn mt em đanh li như c kìm giữ cho tiếng khóc đừng bật ra khi thấy thân thể anh mình. Gia đình Tưởng hiểu lắm, do đây còn trong 'phạm vi tri tù'. Xác Tưởng được mang đi trong im lìm câm nín- không khóc-  phần chúng tôi cúi đầu, lòng nhẩm niệm thế cái chào để vĩnh biệt Anh một đồng đội- một người bạn tù thiếu may mắn. Chúng tôi chia tay Tưởng cùng gia đình trong chua xót do thúc th bó tay. 

Thế là Tưởng đã về với gia đình những người thương mến. Anh đã trả xong nợ nước. Một ngày buồn bên một trại tù, có con suối tháng ngày len qua mấy rặng đồi sim hoang dại. Tưởng thực sự ra đi, hương hồn anh như đang vẫy tay từ tạ chúng tôi, anh đi về miền miên viễn. Thôi, Tưởng hay đi trước, hãy chia tay với ngày tháng lao lư, nhục nhằn, buồn tủi của những chiến bại binh như bọn mình. Bạn hãy đi trước, xa rời nhục vinh nhân thế, về với thế giới hư vô chẳng còn gì là buồn thương hay trăn trở, khổ đau, đói khát...Linh hồn anh nếu có còn chút gì lưu luyến tụi này hiểu lắm, chút gì bâng khuâng khi chữ hiếu chưa tròn với mẹ cha, anh chưa dịp đáp đền công ơn sinh thành dưỡng dục. 


Trong kia, Huế đang đợi anh về. Có thể là cơn mưa buồn- MƯA TRÊN PHỐ HUẾ hay mưa về Thành Nội. Có tiếng cười khúc khích của cậu nhỏ học sinh- một thời con nít hay khi anh lớn lên với tuổi biết yêu, biết tương tư đợi chờ người con gái anh yêu trong đám nữ sinh Đồng Khánh. Hình ảnh áo trắng tan trường cùng cầu Trường Tiền rộn tiếng guốc khua...

Xin vĩnh biệt Tưởng,  chúng tôi ở lại, những ngày trước mắt chẳng biết ra sao?




***

    Chuyn bun vui đi tù trong trm xá cũng có lm th cười ra nước mt. Chng hn bác sĩ Thông được tr'ưu ái" cho mt vic "nuôi heo" trong khi kh năng chuyên môn anh Thông đâu phi chuyn này. Nhng con ln trong chung làm anh Thông qun qut sut ngày từ đôi tay không chuyên môn làm chúng tôi cảm thấy thuơng cho anh. Thế mà anh Thông hay vô ra thăm chúng tôi với cái giọng nam anh pha trò làm chúng tôi vui đáo để. 

Làm tại trạm xá y tế này, BS Đnh thiếu thn mi bề. Tuy vn mang danh là trm xá đoàn nhưng thuc men thì phi đi "ci thi" ly. Cũng nên giải thích "cải thiện" có nghĩa là linh động đi kiếm, về Huế một hai ngày mà kiếm...

Lúc đó,  "phong trào đông y" trong tri tù phát triển. Thuốc Tây hiếm hoi, Đông y hay thuc nam tri nào cũng cho tù đi tn my qu đi vùng núi Ái T đào bi. Nào hoàng đằng, mt nhân, hà th ô , cây quờn, bướm bạc ...v làm dược liu nấu cho tù uống. Có còn hơn không. Người viết còn nhớ vị đắng của hoàng đằng,  mật nhân. Chất đng ca nó cũng tr được đau bng nht là tiêu chy.


THƯƠNG CHO MẸ GIÀ HƠN 1000 CÂY SỐ ĐƯỜNG XA

Nghe tôi t Lòng Hồ Sông Mc đã vào lại Ái Tử,  m tôi t Bình tuy ln li ra thăm con cũng ti trm xá này. Hơn mt ngàn cây s đường xa, m tôi chỉ được phép gp tôi vn vn hai mươi phút ngay trước  mái tranh trạm xá đó. Thương quá mẹ ơi, hình ảnh mẹ ngồi bệt trước cái sân đất, hai giỏ quà trong chẳng có chi...Mắt mẹ buồn xa vắng, nỗi thương nhớ con dâng trào nhưng chỉ trong 20 phút hiếm hoi.  Tôi chng có đủ thì gi dn dò nhng gì mun nói vi m tôi, ri người phi vi vô nam sng nhng ngày cực kh nơi vùng kinh tế mi thiếu vng con trai, thiếu sc lao đng. Tội cho mẹ, chỉ gặp được con trong hai mươi phút đánh đổi một chặng đường xa, một ngànhơn ngàn cây số ngập tràn lao lư khổ nhọc. Tội nhớ làm sao nét mặt buồn bã của mẹ mình. Mẹ chỉ kịp nói nhỏ với tôi có "gửi 20 đồng" nơi o Cai - người bạn gái quen từ thời trước. O ấy bán chè lá tại Chợ QT...

***

Con đường trước trm xá cũng là con đường người dân đi kinh tế hay còn gi là  đi trung du tức là lên rừng khai phá trồng sắm khoai. Hàng ngày có tng toán dân đi qua, đôi lúc nhờ vậy làm chúng tôi đ nh gia đình. Người gng k gánh bao lp người dân đang lên khai phá vùng cao. Núi rng càng bch hóa khai hoang l thay người dân càng lúc càng đói thiếu. Bao đoàn người hàng ngày đi qua trước mt chúng tôi, h b làng cúi đầu đi lên vùng núi xa; nơi đó tù chúng tôi hay lên đốn gỗ đều thấy. Những ngôi nhà tạm bợ trên đó, dưới làng thay phiên nhau lên làm cho có làm, thu hoạch thường bị heo rừng phá hết, không đủ bù cơm đùm gạo bới. Thật là mt tương lai vô đnh.


Ngonh li vi nhau trong cái trm xá này vi 'mùi hôi nng nc' tng ngày, ai đi qua cũng bịt mũi. Thế nhưng chúng tôi chu đng được cách thức chữa bệnh lạ đời thế kia. Tù chữa cho tù, cùng thông cm với nhau trong thiếu thốn từ miếng ăn cho đến thuc men vật liệu. Tù chữa cho tù chính đây là lúc những thân phận cùng cảnh ngộ đang sẻ chia nhau nhng cái gì đang có.

Bác Sĩ Hoàng thế Đnh gn bó my năm trong trm xá đoàn 76 vi sự phục vụ tận tình  t tay nghề anh có đ giúp anh em tù nằm bệnh. Có một điều khá oan cho anh Định, do anh li phi ' tù lâu hơn' do tri đang li dng kh năng ca anh đ phc v cho cả Đoàn 76. Có nhng ca bệnh mà bác sĩ "cách mng " làm quá t hay bó tay. Anh Hoàng thế Đnh vn chp nhn vì trong lòng anh biết rng anh còn nhiu cơ hi đ giúp đỡ bạn tù.

Li cám ơn chân thành ca chúng tôi, tuy mun màng, ti bác sĩ Hoàng thế Đnh vi nhng ngày nm bnh trong Trại Tù Ái Tử đ cùng ghi nh mt k nim không quên-TRM XÁ ĐOÀN 76  ÁI T QUNG TRỊ./.

ĐHL 
edition by ĐHL 
25.1.2024 
San Jose USA



Wednesday, January 24, 2024

Dr. Pearson Mona Scott- HOÀN CẢNH KINH TẾ -XÃ HỘI CỦA NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT TẠI HOA KỲ

 



hình bìa sách của Dr. Pearson Mona Scott

 

Giáo sư Mona Scott tốt nghiệp ngành xã hội học từ hai đại học University of Southern California USC và Arizona State University.  Bà là giáo sư khoa xã hội tại Mesa Community College , Mesa tiểu bang Arizona.

tác giả cuốn 

THINK RACE AND ETHNICITY

 dịch thuật: đinh hoa lư

 ======================= 


   Di dân đến từ Đông Nam Á chủ yếu là người Cam bốt, Lào, và Hmong tại Mỹ thuờng có tiền sử về tình trạng kinh tế xã hội [socioeconomic status SES](*) thấp kém, đó là những gì làm đã tạo nên hòan cảnh di dân cho họ. Tuy nhiên chỉ có người Mỹ gốc Việt có những đặc điểm khác hơn đối với người da trắng bản xứ.

-------------------------------

(*) Tình trạng xã hội kinh tế (socio-economic status-SES) của một cá nhân được định nghĩa qua một số yếu tố bao gồm trình độ học vấn, lợi tức , nghề nghiệp , và địa vị trong xã hội khi so sánh với những người khác

--------------------------------

     Theo sau cuộc chiến Việt Nam 1975 , đa phần di dân gốc Việt vào Mỹ đều theo diện tỵ nan (refugees). Nhiều người đã bỏ hết của cải và không có nhiều cơ hội để tạo nên nhiều cơ hội vững chải hòng mong sống còn tại Mỹ.

 

                                                Boat People

 


 Làn sóng di dân gốc Việt ĐẦU TIÊN vào Hoa kỳ  chúng ta phải kể là lớp người đến trước năm 1979, lớp người này có gốc sống tại thành thị.  Họ phần nhiều đều hoàn tất trung học, có điều kiện kinh tế xã hội cao. 

Nhưng với Làn sóng Di Dân lần HAI chúng ta phải chia làm 2 đợt nhỏ. Đợt thứ nhất có liên hệ bà con đến làn sóng di dân đầu tiên vừa nêu. Lớp  di dân này cũng có hoàn cảnh kinh tế xã hội khá cao. Nhưng đợt HAI trong LÀN SÓNG DI DÂN LẦN 2 này từng được gọi là "THUYỀN NHÂN" (Boat People) thì họ ra đi trong muôn vàn nguy khốn. Lớp này thuờng ra đi từ vùng thôn dã, đa số ít học vấn do họ đa số là ngư dân cùng nông dân.

 

    Số di dân vào đợt ĐẦU TIÊN như vừa trình bày trên, thuờng thu đạt được học vấn rất cao. Báo chí chúng ta (MỸ) cũng thuờng nhắc đến những gương sáng của di dân gốc Việt với gương nhẫn nại học hành cùng sự thành công của học sinh gốc Việt. Những cá nhân thành công này chủ yếu giữ được bản sắc văn hóa của họ và có thiên huớng nghiêng văn hóa Tây phương.

 

    Tuy nhiên, ngoài những nét nổi bật về giáo dục cùng đặt nặng mối dây liên hệ với gia đình cùng truyền thống dân tộc hay nhận ra ở người Việt, những học sinh như vậy cần phấn đấu thêm nhiều vấn đề để đi đến thành công. Cùng với những câu chuyện thành đạt, còn có những vấn đề mà giới truyền thông lưu ý, đó là những vấn đề cần tranh đấu thật sự. Đó là chuyện của những học sinh đã trở thành băng đảng (hay là nạn nhân từ bạo lực băng đảng) những vấn đề đặc biệt của nền văn hóa Mỹ, làm hoen ố đi bộ mặt học đường. Những cá nhân nêu trên do hậu quả phụ huynh họ không bao giờ tham dự vào hoạt động nhà trường. Có những nghiên cứu cho chúng ta biết, thế hệ học sinh đi trước trong đợt Di Dân ĐẦU TIÊN thuờng thu hái kết quả học vấn cao, trong khi đó thế hệ thứ HAI còn đang phấn đấu khó khăn hơn. 


Có một yếu tố làm nên hệ lụy đó từ sự đánh mất nền văn hóa Việt của thế hệ học sinh thứ hai những người đã bị đồng hóa quá nặng vào nền văn hóa Mỹ quốc do họ quá chấp nhận toàn bộ giá trị của nó. Có thêm một hệ lụy nảy sinh đó là sự chống đối nhau giữa các thế hệ. Cuối cùng, sự nhờ vả quá mức với thành phần trẻ từ giúp đỡ trong vấn đề khó khăn ngôn ngữ giữa cha mẹ và các tác động bên ngoài cũng hình thành những "hục hặc" lẫn nhau.

 

   Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc cũng là một vấn đề đối với học sinh VN những người muốn vươn lên tại học đường. Có nhiều học sinh gốc VN từng là nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc và kỳ thị nặng nề từ học sinh không phải gốc VN và từ thầy giáo. Học sinh VN từng là mục tiêu của nạn sách nhiễu, và bị ăn nói đầy ác cảm cũng như bị tách biệt ra các nhóm học sinh khác. Môi trường học đường tại đây đương nhiên là đã phá đi giá trị nền văn hóa VN bằng cách nhấn mạnh vào đồng hóa và đi đúng huớng. Áp lực xuất hiện khi những phụ huynh VN không đủ điều kiện để làm đúng những thứ họ cần như mốt quần áo hay đồ chơi trẻ nít.

 ***



   Trong khi có nhiều di dân gốc VN thành công, trong đó có một loại hình công việc dễ giành giựt nhất mà phụ nữ VN hay làm đó là ngành làm móng tay. Chúng ta thấy rằng có đến 40% thợ làm móng tay(làm nail) tại Mỹ là phụ nữ gốc Việt. Kỹ nghệ này rõ ràng đã khẳng định cho sự thịnh vượng cho họ. Do rằng những đòi hỏi cần yếu khi đi làm trong ngành này lại ít ỏi, như vậy nó hợp cho những di dân không có kỹ năng nhiều. Tuy nhiên từ lương huớng quá ít ỏi lại thêm môi trường làm việc không lý tưởng chút nào, có nhiều người thợ làm móng tay VN đã sống với tình trạng kinh tế xã hội thấp cùng chịu đưng tình trạng y tế nguy nan hơn. Chúng ta ví dụ, rất nhiều sản phẩm làm móng tay có chứa độc tố và nhiều hóa chất nguy hiểm chúng sẽ tác hại đến phổi, da, cùng hệ thần kinh cho những ai làm việc lâu ngày với chúng. Những thợ gốc Việt trong ngành móng tay hiện nay đang chịu đựng tình trạng nhức đầu, biến chứng hô hấp cũng như nhiều rắc rối về bắp thịt cũng như xương , cùng ngứa da chẳng hạn.Trong khi Tổ Chức Sức Khỏe và An Toàn Nghề Nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) đang chỉ định về vấn đề xử dụng các hóa chất độc hại nơi làm việc, thì có quá nhiều tiệm làm móng tay chẳng bao giờ thấy bóng dáng một tờ giấp phép từ tổ chức an toàn nói trên. Thay vào đó, chúng ta chỉ thấy đôi ba tờ giấy cấp bởi các nhân viên kiểm soát từ ngành kiểm tra thẫm mỹ thôi, những toán người này chỉ đủ khả năng rà soát chừng 11% các tư liệu dùng trong ngành này. Đã nhiều người VN từng tin rằng họ không còn chọn lựa nào khác ngoài việc tiếp tục lao theo cái nghề truyền thống này. 


    Người Mỹ gốc Á châu chỉ đạt được tình trạng kinh tế xã hội thấp cũng do từ hậu quả cuộc chiến VN. Nhiều di dân trong số này vào Hoa kỳ dưới diện tỵ nạn. Số người tỵ nạn này hay gặp phải hội chứng lớn là tách biệt xã hội. Có khi do một phần từ nạn kỳ thị của người bản xứ có cái nhìn thành kiến với các thế hệ đến từ Đông Nam Á sang. Ngoại trừ các thách đố trên, đa phần người Mỹ gốc Việt thuờng gặt hái được kết quả học vấn cao hơn cha mẹ. Tổng quát mà nói, học sinh gốc Việt có tỷ lệ bỏ học ngang cấp trung học ít hơn người da Trắng. Ngoài những khó khăn nêu trên, khoảng một phần ba học sinh gốc VN tiếp tục học đến mức cử nhân, và một phần 10 đạt đến trình độ sau cử nhân. Lương trung bình của đàn ông VN tại Mỹ là $19.39 /giờ vào năm 1999. đây là thang trung bình nhưng còn nhiều người VN làm lương giờ thấp hơn múc này. Bộ mặt của Trình Trạng Kinh tế Xã hội SES rõ ràng lệ thuộc vào thế hệ con cháu người VN còn tiếp tục nối tiếp học hành sau cấp trung học hay chỉ dừng lại ngang múc trung học .

 

   Khi chúng ta gom hai vấn đề giáo dục và thành đạt kinh tế lại với nhau, chúng ta năng xem người Mỹ gốc Á châu đa số có thành đạt. Chúng ta muốn nói lên đây, rõ ràng rằng trải nghiệm của người VN đã bác bỏ phần lớn cái thành kiến tự ti " vươn lên nhờ vào thiểu số gương mẫu-model minority". Tóm lại, khi những con người VN có huớng vươn lên mà đi để đạt đến tình trạng công bằng về kinh tế, họ đã chiến thắng nhiều gian nan thử thách nhờ vào những động cơ huớng thuợng hơn./.

 

Dr. Pearson Mona Scott

 

dịch thuật by Đinh hoa Lư

BA Social Science

San Jose State University

source: Mona Scott, Pearson. (2012). Think Race and Ethnicity. Upper Saddle River, NJ: Pearson Education, Inc.

RA ĐI by John E. Steinbeck

  Chào bạn đọc Năm nay 2025 đánh dấu 50 năm tha hương viễn xứ hay mất VNCH của người Việt Nam sau cuộc xâm lăng của CS Bắc Việt Đã nửa thế k...