Thực sự mà nói chúng ta đang lo ngại văn hoá VN càng lúc càng xuống dốc thảm hại trong đó có vấn đề âm nhạc. Ngày xưa hai miền dù trong tình trạng qua phân chinh chiến vẫncó nhiều nhạc sĩ nổi tiếng. Chúng ta đã có may mắn thưởng thức nhiều tác phẩm vượt thời gian. Xin khỏi dẫn chứng chi tiết nhưng chắc hẳn quý bạn đọc đồng ý điểm này. Giờ thì sao? Chúng ta hãy thử tìm có bao nhiêu nhạc sĩ có tác phẩm vượt thời gian? nửa thế kỷ và non thế kỷ như trước đây?
Nhạc "thời trang" hiện nay nhiều lắm nhưng không có những bài ca bất hủ nào? Chúng ta dù muốn hay không đều khách quan nhận xét tình trạng sáng tác hiện nay có thể đang ở tình trạng 'lạm phát' kể cả nhạc sĩ và tác phẩm. Ngoài lề một ít, chúng ta thấy số lượng "thi sĩ - văn gia" đều nằm trong tình trạng tương tự?
Nhạc sĩ (thi sĩ và văn sĩ) theo thời sáng tác khá nhiều nhưng không sống dài lâu? Ngoài ra 'áo thụng vái nhau' tự xưng và 'đẽo ghế' cho nhau, hay dán 'mác' cho nhau khá phổ biến. Sự 'lạm phát' như vậy nó không công bằng khi một số lượng văn gia thi sĩ này lại 'che mắt thế gian' tự ngồi lên ngang hàng với các văn gia thi sĩ thứ thật?
Tưởng cũng nên mở ngoặc một ít về nguyên nhân thời nay tại sao thời này người mình lại có tình trạng lạm phát nhạc sĩ, văn gia, thi sĩ nhiều đến thế?
Thời đại tân tiến chỉ cần có tiền là in ấn dễ dàng. Thứ đến con người ta hay tự đánh lừa chính mình tưởng biết được nhạc lý, phối âm hay làm được vài bài thơ cùng in được vài bài viết trên sách báo là trở thành nhạc sĩ, văn gia, thi sĩ đến nơi?
Không phải thế, chúng ta hãy nghĩ tới đối tượng (audience) tức là khán giả, nói rộng ra là người dân mình có thẩm thấu hay thưởng thức, chấp nhận tác phẩm hay chăng? Chất lượng tác phẩm từ nhạc, văn và thơ có thực sự lưu hành lâu dài trong dân gian và tác động đến tâm lý quần chúng sâu đậm hay chăng?
Thiết nghĩ khi có tiền chúng ta có thể và có quyền in ấn số lượng bao nhiêu cũng được; nhưng vấn đề 'trở thành nhạc sĩ văn gia thi sĩ' THẬT TÌNH LÀ VẤN ĐỀ RẤT KHÁC.
***
Chúng ta thử hỏi TẠI SAO nước mình hiện nay quá hiếm hoi hay rất ít thế hệ nhạc sĩ tiếp nối nổi danh?
Thẳng thắn trả lời rằng: trước tiên và giản dị nhất đó là do họ chỉ đáp ứng thị hiếu theo kiểu "mỳ ăn liền' không có "chiều sâu".
Chúng ta thử nghe một số bản nhạc hiện tại, kể cả nhạc trẻ hiện nay ra sao? Bản nhạc hay, số lượng rất ít. Còn đa số đều nằm trong tình trạng bắt chước tiết tấu- âm hưởng kể cả nội dung đều na ná giống nhau. Có số thì nghe âm hưởng như nhạc Tàu, có số thì Hàn... Đa phần không có tính đặc thù.
Những cây "đại thụ âm nhạc" ngày trước tất cả đều có tính "đặc thù" từ nội dung cho đến giai điệu.
Nhạc Phạm Duy, Nhạc Hoàng Thi Thơ, Lê Thương, Phạm đình Chương, Lam Phương, Xuân Tiên...kể cả số nhạc sĩ ra đi kháng chiến chống Pháp như Văn Cao, Doãn Mẫn, Lưu hữu Phước...rất nhiều nhạc sĩ tài danh khác, đều có tính đặc thù.
***
Hôm nay người viết bài tình cờ đọc trên báo RFI, được biết nhạc sĩ Xuân Tiên (sinh năm 1921) từng có một quan niệm tương tự như điều người viết vừa nghĩ. Tôi mừng do ý nghĩ của tôi vừa được chứng minh qua lời phẩm bình của một nhạc sĩ lão thành nhất trong làng tân nhạc VN trước 1975.
Nhạc sĩ Xuân Tiên trong lễ mừng lễ đại thọ 100 tuổi của ông tại Úc Châu (1921-2021), người nhạc sĩ VN cao tuổi nhất hiện đang còn sống khi nghĩ về phong trào tân nhạc hiện nay ông tâm sự:
-"Tôi mong, thế hệ sau này, các nhạc sĩ nên chú trọng về âm điệu, về giai điệu của những bản nhạc để cho nó thích hợp hơn bây giờ. Vả lại, tôi nghĩ, nền âm nhạc Việt Nam phải mang dân tộc tính. Khi nhạc tấu lên thì người ta biết bản nhạc này là của Việt Nam, bản nhạc kia của nước khác. Tất nhiên, làm nghệ sĩ thì phải biết, phải hiểu rõ và tôn trọng nghệ thuật chứ đừng nghĩ nhiều đến thị hiếu của quần chúng. Người ta thích nhưng nói cho đúng thì trình độ quần chúng không bao giờ bằng trình độ của người làm chuyên môn. Mỗi một sáng tác của cùng một nhạc sĩ đi nữa, cũng không nên lặp lại âm điệu mà mình đã sáng tác rồi"... (RFI -XUÂN TIÊN VÀ DÂN TỘC TÍNH TRONG ÂM NHẠC)
Ngày đó chúng ta chỉ nghe qua bản nhạc đều biết của nhạc sĩ nào. Không thể nào lầm lẫn từ tiết tấu, làn điệu và kể cả nội dung. Những làn điệu (melody) dành cho một bản nhạc nào đó, dù có biến tấu (variation) ra sao chăng nữa? Dù người nhạc trưởng thời nay có fantasie cỡ nào, khi nghe ta cũng phân biệt được đây là bản nhạc nào của ai, không lầm vào đâu được.
Thời nay 'Định hướng văn hoá' đã tạo nhiều nhạc sĩ xu thời. Làn nhạc hiện đại chưa dám vượt ra một biên giới 'cho phép' nào đó? Ngoài ra, sự khan hiếm nhân tài trong lĩnh vực âm nhạc không phải là không có. Tại sao lại khan hiếm nhân tài? nguyên nhân khá nhiều nhưng điều quan yếu nhất là do Giáo Dục và hệ quả của 'phát triển tư duy' thời đại là điều không thể không cho là nguyên nhân. Có thể, vấn đề này không nên bàn ở bài viết này.
Tiết tấu nhạc hiện đại tại Việt Nam hiện nay ít có bài ca hay lưu tiếng lâu dài nếu không muốn nói phần nhiều pha trộn bắt chước âm hưởng nhạc ngoại từ Hàn đến Mỹ từ Tàu đến Tây.
Cách thức hoà âm cho đến phần chấm dứt bài hát phần đông đều chọn một type giống nhau là cao ngất đứt khoảng thậm chí rú lên một cách vô lý sau cùng...
Người thưởng thức hiện nay chẳng cần gì nội dung, nghe xong rồi bỏ theo vài phút phù du thư giãn...
Phong trào karaoke lan rộng khắp nước. Những âm thanh càng ngày càng 'làm phiền' xã hội. Hiện nay 'lạm phát tiếng ồn' đang 'tra tấn' các cộng đồng dân cư tại VN không bao giờ ngơi nghỉ. Tuy nhiên, nhìn chung phong trào karaoke tại VN đều phát triển thể điệu nhạc bolero một loại nhạc thịnh hành thời trước của miền nam. Chúng ta đi đến câu hỏi: phải chăng nhạc thời nay không mua chuộc được "trái tim" mọi người?
Ý nghĩa bài ca ít được người ta chấp nhận nên nhạc hiện đại khó sống lâu. Phải chăng các bản nhạc thời nay đều được các nhạc sĩ thiếu trình độ làm ra từ những hời hợt vô hồn? Số lượng nhạc sĩ nhiều nhưng tác phẩm từa tựa bắt chước nhau từ melody tức là làn điệu du dương na ná giống nhau, những bản nhạc nghe qua tuy khác bài nhưng bị lầm tưởng là giống nhau do đều tương tự về cung điệu. Thường các bài hát loại này thừong cao vút lên một cách khác lạ để ngưng bài... Từ nội dung đến hình thức na ná nhau như thế thì kết quả cuối cùng không có nhạc sĩ lớn sau 1975 là vậy. Đây là sự thoái hoá âm nhạc Việt khi so với thế hệ nhạc sĩ đi trước. Tại hải ngoại ngoài việc ca hát những ca khúc trước 1975 nếu nói rằng sau 1975 có bản nhạc nào có khả năng vượt thế kỷ hay chăng? thật khó chọn lựa. Dù cái mốc 1975 là điểm nổi bật sâu đậm cho người ra đi nhớ hoài nhưng các nhạc sĩ lớn lớp thế hệ cha ông đã già nua khô héo tư tưởng do mất nước và thất vọng sinh ra cộng hưởng với thời gian chồng chất. Thế hệ nhạc sĩ trẻ hải ngoại bị pha trộn bản sắc văn hoá lưu vong nên có thể có sáng tác nhạc nhưng lưu dấu thâm niên vào dân tộc VN thì khó lòng lâu dài so với ngày xưa. Trong chừng mực nào đó người viết mong đưa ra cái chung nhất chứ không chú mục vào cá nhân nào dù xưa hay nay. Phát triển âm nhạc không nằm ở số lượng nhưng chất lượng bản nhạc là yếu tố quan trọng để thăng hoa nền văn hóa nước nhà./.
Nếu bạn thực lòng yêu thiên nhiên, thì nơi nào bạn cũng thấy nó đẹp cả
– Van Gogh –
*
Tôi lặng yên ngồi vườn sau để theo dõi một con chim nhỏ xíu đậu trên một cành khô. Phải cố gắng để ý, tôi mới thấy được chú chim nhỏ bé kia. Con chim im lìm bay tới lui, nói đúng hơn tôi chưa bao giờ nghe nó hót.
Thưa bạn đọc, đó là những con chim hummingbird, loài chim nhỏ nhất khi qua xứ này tôi mới có dịp thấy.
Điều đáng miêu tả về giống chim này, trước tiên nhờ vào thân hình của nó. Mảnh khảnh, nhỏ bé , chẳng khác gì 'con ruồi' so với loài chim khác , theo mắt tôi nó nhỏ hơn cả chim sâu bên quê nhà ; hèn gì nó được đặt cho một thứ tên là 'chim ruồi' . Cái mỏ nhỏ xíu, dài , hình tượng như một que tăm, hơi cong, sẳn sàng chui sâu vào những cái hoa hình loa kèn , hút nhụy dễ dàng.
Hôm nay tôi tả lại loài chim ruồi này với những gì mắt thấy tuy 'tai không nghe' vì như đã viết trên -chim này tôi chẳng bao giờ nghe nó hót. Sau cái hình thể nhỏ bé của nó, phải nói là cách bay của nó hết sức đặc biệt. Đôi cánh nó đập nhanh đến nỗi tôi chỉ thấy hai vệt mờ hai bên hông nó . Tôi cho nó đập nhanh bằng đôi cánh ruồi không hơn không kém. Kỳ lạ, nó có thể đứng yên một chỗ, (đây là duyên cớ thứ hai người ta đặt cho cái tên là chim ruồi, vì ruồi có thể bay đứng yên một nơi , đập cánh vù vù) bay lên, xuống theo chiều thẳng đứng, xiên , ngang, tùy thích và tốc độ rất nhanh.
Thông thường, chim xuất hiện rất bất ngờ. Những lúc tôi đang ngồi vườn sau, từ đâu nó xẹt ngang trước mắt tôi như tia chớp! Nó vụt bay qua lại từng cái hoa xem không gì ưa thích-vụt- chú ta bay mất qua vườn bên cạnh hay đâu đó, có trời biết?
Quý bạn chớ tưởng tôi không biết mấy chú hummingbird này thích ăn gì ư? Nó thích nhất là hột cải vườn tôi đó. Những mùa trước, khi lấy giống hạt cải, tôi hay bực mình vì không biết 'giống gì' nó phá mấy bông cải của tôi ? Cứ sáng lại thì tôi phát giác ra những mảnh vỏ bị cắn tơi tả rơi xuống đất. Tôi lại trùm nylon cho mấy cụm bông cải giống. Một sáng tôi dậy sớm ra vườn, một con hummingbird từ trong hốt hoảng bay vụt ra.
-A! thì ra là chú mày, hummingbird!
Ban ngày cũng thế, tôi ngồi 'canh' sau vườn, không biết từ đâu bay vụt lại; gặp tôi nó biết bị lộ nên bay mất.
Tôi chỉ lo canh chừng mấy chú hummingbird cùng bầy se sẻ, chim giẻ, chim sâu, đó là lúc tôi cần có mớ hạt cải làm giống thôi. Những lúc khác tôi cho chúng tha hồ bay giỡn qua lại, cho tôi ngắm chơi!
kể ra nhờ chủ vườn hiền lành nên con chim ruồi này làm tổ ngay trong tầm tay của tôi. Cây plum này ngay cạnh cửa sổ, có thể nhờ vậy con chim mẹ tránh được bầy quạ dữ chăng
Phải kể đến vài con chim sâu, tuy nhỏ nhưng so ra còn to hơn chim ruồi, chúng đang nghiêng đầu trong lùm chanh hay len lỏi trong mấy nhánh plume vừa xanh lá. Nhưng chim ruồi có khả năng sục sạo tìm tòi tất cả loài hoa trong vườn tôi. Khi hoa cúc, hoa lili thậm chí hoa ngò, tần ô vừa hé, mấy cái mỏ tí xíu nhưng dài của chim ruồi vẫn rúc vào.
Thứ chim ruồi này hay viếng vườn tôi rất lẹ và bất ngờ. Chúng hoạt động thật im lìm và dĩ nhiên là không gặp sự đe dọa nào. Hơn nữa, chim ruồi quá nhỏ chẳng thứ chim nào để ý và làm hại chúng. Nói thế, tôi không bao giờ xem thường tốc độ bay của chim ruồi. Chúng xẹt qua như 'tia chớp' nhưng cũng có khi đứng yên một chỗ trong không khí. Có điều thú vị, cánh nó đập quá nhanh, nhanh đến nỗi mắt tôi chỉ thấy hai vệt lờ mờ bên thân nó. Chim hummingbird này còn bay lên xuống theo chiều thẳng đứng, bay ngang qua lại rồi đập cánh đứng yên, cái mỏ dài khoằm cắm sâu vào cái hoa bất kể lớn nhỏ...
Còn những chú chim khác... Bầy sẻ lâu lâu sà xuống miếng đất tôi vừa cuốc xong, xem có con sâu nào không? Chú Jay trên cành thông kia , nghểnh cổ hót líu lo. Con chim to hơn chim sâu đang nghiêng đầu trong lùm chanh hay len lỏi trong mấy nhánh plume vừa xanh lá. Chỉ có chú hummingbird,nhỏ bé, im lìm, đơn độc, thoáng nhanh là làm tôi chú ý nhất sau cái vườn này. Mùa cải cay này tôi đang cần hạt giống. Khoảnh đất trồng cải cay này giờ đã ra hoa vàng tươi, trái bắt đầu nhú ra khá dài. Tôi đang chuẩn bị thì giờ ngồi vườn sau giữ cải khi hạt giống bắt đầu khô, cũng là lúc những chú hummingbird thèm thuồng ' tấn công' cho kỳ được. Có điều tôi đang lo,vì nghe rằng giống hummingbird hoạt động kiếm ăn cả ban đêm ?! Nếu thế, thì tôi xin chào thua những chú chim hummingbird.
Quá khứ là những gì đã qua trong đời người, như chiếc thuyền trôi theo con nước lững lờ. Thuyền mãi đi chẳng còn trở lại. Thuyền mang kỷ niệm dang xa, nhạt nhòa theo năm tháng. Nẻo vắng đợi người đi, như bến cũ đợi thuyền về. Để khi sóng vỗ lao xao đưa ta về không gian tuổi nhỏ, trút đi bao nhớ thuơng, muộn phiền, những chao chệnh khôn nguôi cùng bao hoài bão chẳng thành.
Lá vàng bay, tuyết gió giăng màn như ru hồn người về nơi bến vắng. Chốn cũ xa rồi nay chỉ là ảo huyền nhân ảnh. Một thời tuổi mộng ban sơ, chắc chẳng còn người cúi đầu nhẩm niệm.
Khúc sông Thạch Hãn Quảng Trị (hình Hoàng v Chẫm)
Thu đi đông đến cùng hứa hẹn thế nhân xuân mới sắp về. Mùa xuân của náo nức cho những lứa xuân đang bừng yêu, tràn trề hi vọng. Riêng ta trắng tóc, quay lưng hờ hững với dáng xuân. Ta mãi ngồi vọng về hình bóng xuân xưa, mỗi buổi chiều tàn lại bảng lảng hiện về trong nỗi nhớ trở trăn.
ĐHL 1969 QT
Ngày xưa hồn xuân từng chớm. Một thời mộng mị yêu đuơng, bàng bạc nhẹ nhàng như làn sương mai lãng đãng bên cội mai nhà ngoại. Thời gian như mây trôi, gió thổi đưa đời về đâu? chân trời góc bể- một khoảng cách ngăn.
một ngày tác giả có dịp đi dạo ngang một làng quê nước Mỹ- Tiểu bang Indiana 2016
Ta vẫn là ta dù thời gian qua vội, dù thịt da chóng đổi theo đời hay da mồi tóc sương không mời vội đến. Tuổi trẻ qua mau theo dòng chảy thời gian. Kỷ niệm xa rồi, hun hút phương nao? biết tìm đâu bóng chim tăm cá? Ta nghe tiếng ta thở dài, trải bóng ngó lá rơi./.
TẠI SAO NÊN GỌI "GIAI CẤP CỘNG SẢN" NGƯỜI VIẾT XIN THƯA...
chuyện hơi cũ nhưng không cũ do những nhân vật chóp bu CS tự tạo cho chúng một biệt lệ là 'giới tinh hoa' là 'chuyện nội bộ' của Đảng đứng ngoài pháp luật
VIDEO Bộ Trưởng CA CSVN ăn bò Dát Vàng nổi tiếng tại Anh Quốc lúc tháp tùng Phạm Minh Chính đi tham dự Hội Nghị Quốc Tế Môi Trường, November 2021 (COP26)
báo chí Anh quốc không ngớt lời phê phán chuyện ăn bò dát vàng của Bộ Trưởng Công An của CSVN
Dư luận rộ lên một vài tuần rồi đâu vào đó...
mỉa mai thay cũng con người đó báo chí VN lại đăng:
Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng làm việc Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế _ Nguồn: vietnamplus.vn
---------------------------
Chào bạn đọc
Đảng CSVN trong đó người đứng đầu là HCM đã áp dụngđấu tranh giai cấp trong chủ thuyết của Karl Marx trong lúc bộ máy tuyên truyền của đảng này thường lạm dụng từ ngữ " Đấu Tranh Giai Cấp (Class Struggles)" nhưng 'ôm nguyên' cách hành động của Mao trạch Đông trong chiến dịch Cải Cách Trung Cộng vào hiện tình miền Bắc sau 1954 để tiêu diệt hết hơn 200 ngàn nạn nhân- người có ruộng tại miền Bắc với cái tội 'Địa Chủ'!
Cải cách ruộng đất: Chủ tịch Hồ Chí Minh khóc trước Quốc hội năm 1956
Sau khi giết hết người có ruộng (địa chủ?) dù chỉ vài sào ruộng tư cũng bị liệt vào cái tên oan nghiệt 'địa chủ' đó tại miền bắc, Hồ chí Minh cùng Bộ Chính Trị mới dựng nên màn kịch 'sửa sai' do biết chắc chắn rằng không còn một ai cản đường đi của đảng CS tại miền bắc nữa. ngoài trừ chỉ còn một giai cấp bần nông vô sản tuyệt đối một nửa đất nước do đảng CS trị vì THỜI ĐẠI ĐỔI MỚI--ĐẢNG CỘNG SẢN VN: NHŨNG CHIẾC MẶT NẠ ĐÃ RƠI XUỐNG
Người dân VN bao lâu nay đã nhìn ra họ đã bị lừa với câu hỏi rõ ràng nhất người công nhân tại VN có được hình thứcNGHIỆP ĐOÀN CÔNG NHÂNđích thực để bao vệ cho quyền lợi công nhân như ở các nước tư bản hay không? Rõ ràng, hình thức NGHIỆP ĐOÀN BÙ NHÌN tại VN hiện nay chỉ bao vệ cho quyền lợi giới chủ nhân và chính quyền CSVN và công nhân tiếp tục bị bốc lột, trừng phạt, ăn uống kham khổ, mất vệ sinh, đồng lương chết đói là hiện tượng lan tràn tại VN. Điêù đáng chú ý nhất sự dối trá về Nghiệp đoàn lao động, giới công nhân thực sự không độc lập trong thành lập nghiệp đoàn cho họ và vì họ. Hàng trăm ngàn công nhân thất nghiệp mất trắng lương hưu không ai bảo vệ thế thì sự tuyên truyền "đảng ta là đảng của giai cấp công nhân..." quả là sự dối gạt trầm trong.
theo BBC
Ngày 01/02/23 ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Công đoàn Việt Nam đề nghị Chính phủ "báo cáo" Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam về việc "nợ BHXH" không có phương cách giải quyết, khiến quãng 200.000 NLĐ có nguy cơ bị mất lương hưu và các phúc lợi khác.
Điều này bộc lộ rõ sự bất lực của Công đoàn, cùng với một số tính chất của chế độ. Những tính chất này không mới, nhưng qua sự kiện này lại rõ ràng thêm:
Bảo vệ lợi ích NLĐ là nhiệm vụ số một của một tổ chức lao động. Bất lực trước vụ việc hàng trăm nghìn NLĐ có nguy cơ mất lương hưu có nghĩa là Công đoàn không xứng đáng là cơ quan đại diện cho NLĐ. Hàng trăm nghìn NLĐ sẽ sống bằng gì sau này khi họ nghỉ làm?
Theo báo chí Việt Nam, hiện nay có trường hợp hơn 200.000 người lao động sẽ không có lương hưu, mất trắng các phúc lợi khác… mặc dù họ đã đóng phần tiền lương để được bảo hiểm đầy đủ theo quy định của luật pháp.
Đây là câu trả lời cho sự dối trá đầu tiên 'Đảng là đảng của giai cấp công nhân'. Làn sóng đình công tại VN rất dễ hiểu : nó bắt nguồn sâu xa vì đảng CSVN CHẲNG HỀ LÀ đảng của GIAI CẤP CÔNG NHÂN như họ từng hứa trong lý thuyết?
Cái hậu cua chủ nghia cộng sản là ngày hôm nay đây...
Khi mà xã hội có nhiều nguồn tài nguyên cua cải tuôn vaò dù bằng đầu tư qua “đổi mới ” để có tiếp viện từ bên ngoài hay chính từ mồ hôi nước mắt cua giai cấp lao động trong nước làm ra . Và đảng CS có làm được lý thuyết cách mạng ” làm theo năng lực hưởng theo lao động ” không ? hay mọi nguồn tài nguyên lợi nhuận đất nước tuôn “tuốt ” vao TÚI ĐẢNG CS ?
Hôm nay nếu tất cả chúng ta đồng ý rằng:
-TẤT CẢ ĐẢNG VIÊN CỘNG SẢN ĐỀU GIÀU CÓ !
thì rõ ràng:
Điểm 'đến' cua chủ nghia CS là đưa 'giai cấp Cộng sản' hay đảng CS lên cầm quyền , thống trị xã hội .Cứu cánh tối hậu là tập đoàn đảng CS thụ hưởng hết mọi thành quả lao động từ giới bị lưà là toàn bộ xã hội .
Đầu tháng 6/2017, báo chí phát hiện và công bố hình ảnh "biệt phủ" của ông Phạm Sỹ Quý (giám đốc Sở TN&MT Yên Bái) khiến dư luận xôn xao. Ông Quý còn là em trai của Bí thư Tỉnh ủy đương nhiệm
Đầu năm 2017, dư luận tỉnh Đắk Lắk xôn xao với thông tin ngôi biệt thự của gia đình ông Nguyễn Sỹ Kỷ, Phó Ban Nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk ở tổ dân phố 11, phường Ea Tam (TP Buôn Ma Thuột) xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp
"Biệt phủ" của Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kon Tum. (Ảnh: Zing)
Biệt thự song sinh của anh em nhà Bí thư huyện Duy Tiên (Hà Nam). (Ảnh: phapluatplus)
Trên chỉ là vài thí dụ trong hàng ngàn vạnTHÍ DỤ VỀ những CÁI TÊN MỚI 'BIỆT PHỦ'... DÀNH CHO MỘT GIAI CẤP 'TƯ BẢN ĐỎ' HAY GIỚI SIÊU GIÀU MỚI , MỘT TẬP ĐOÀN TỰ PHONG LÀ "TINH HOA' CỦA ĐẤT NƯỚC VN ĐÃ HƠN NỬA THẾ KỶ NẮM TRỌN QUYỀN HÀNH SINH SÁT TRONG TAY CỦA UY QUYỀN ĐỘC ĐẢNG
còn quá nhiều nhưng người viết thưa rằng trong phạm vi nội dung của chủ đề nên chỉ đưa ra khái quát thôi.
tin mới nhất 2.5.2023
Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một trí thức phản biện nổi tiếng và là một trong những lãnh đạo của phong trào xã hội dân sự tại Việt Nam, vừa bị giới hữu trách Việt Nam chặn xuất cảnh vào ngày 1/5 .2023 với lý do “an ninh quốc gia”
Hôm nay, nếu Karl Marx sống lại mới thấy lý thuyết của ông không những sai lại còn bị người CS lợi dụng một cách 'triệt để'. Ông triết gia kiêm xã hội học gốc Đức không lường trước cái vấn nạn phát sinh ra từ UY QUYỀN CHÍNH TRỊ TRỌN VẸN NẰM TRONG TAY MỘT GIỚI TINH HOA LÃNH ĐẠO PHONG TRÀO VÀ HỨA HẸN BAO NHIÊU CÁI BÁNH VẼ CHO GIAI CẤP THỢ THUYỀN TRONG GIAI ĐOẠN ĐẦU CỦA SỰ PHÁT TRIỂN TƯ BẢN CHỦ NGHĨA
Có thể gọi là 'quả lừa quốc tế' mà đảng CS dành cho Marx sau khi thành công.
Trong sự giẫm đạp và bẻ cong lý thuyết của Marx có Lenin Stalin và Mao và Hồ chí Minh đã dùng sự tuyên truyền để hun đúc sự hăng say và hi sinh xuơng máu của 2 giai cấp cốt lõi của xã hội là công nhân và nông nhân nhất từ sức mạnh bạo lực của phong trào CS rồi cuối hết sẽ đưa những bạo chúa độc tài CS lên ngôi thống trị toàn bộ xã hội nhân quần. Nổi bật cùng ghê gớm nhất những bạo chúa CS như Stalin, Mao trạch Đông từng gây nên nhiều triệu cái chết đó là diệt chủng nhân loại. Marx qua đời rồi không có cơ hội để xem hậu thế tổng kê con số 100 triệu nạn nhân đã chết do Chủ Nghĩa CS.
Có thể khi nhà lý luận Karl Marx ngồi viết về giai cấp tư sản và vô sản ông không hình dung ra một thứ giai cấp ông chẳng hề lường trước đó là
'GIAI CẤP CỘNG SẢN'
Chúng ta nên cho đây là một từ mới nhưng CẦN NÊN CÓ
Phải chăng do đặc quyền đặc lợi nên giai cấp mới này đứng ngoài và THỪA HƯỞNG một biệt lệ 'đứng trên luật pháp'?
Thời gian gần đây do cái ý tưởng bệnh hoạn hoang tưởng và quá sức kiêu căng đó nên một số đảng viên cao cấp CSVN lại cho rằng 'THAM NHŨNG VN LÀ CHUYỆN NỘI BỘ CỦA ĐẢNG'?!
Lời nói kiêu căng ngạo mạn đó chứng tỏ do quá uy quyền nên chuyện xấu xa dù có đến đâu đảng CSVN không bao giờ cho con mắt, lời nói người dân VN có quyền đụng chạm vào. Những chứng cớ sau khi mua chuộc FB và Google và uy quyền trấn áp cả ngàn tờ báo, CSVN hiện nay vẫn tiếp tục tù đày càng lúc càng nhiều tiếng chỉ trích của dân chúng VN chứng minh lời tuyên bố hợm hĩnh trên là sự thật.
BẠO QUYỀN CỦA GIAI CẤP MỚI CS LÀ MỘT SỰ THẬT HIỂN NHIÊN CHO SỰ TÙ ĐÀY VÀ BÓP MIỆNG DÂN TỘC VN HIỆN TẠI
sơ sơ 40 BIỆT PHỦ CỦA 'HẠM QUAN THAM NHŨNG' CSVN
Karl Marx dựa trên đối kháng giai cấp cho rằng xã hội hiện nay chỉ có 2 GIAI CẤP: TƯ SẢN VÀ VÔ SẢN TƯ SẢN: Chủ phuơng tiện sản xuât VÔ SẢN: Giới làm thuê, bán sức lao động để sống ...V V Marx không ngờ rằng những kẻ lợi dụng lý thuyết ông gầy dựng một giai cấp vừa làm "chủ tư liệu sản xuất' vừa làm chủ 'quyền lực chính trị' sau khi 'đấu tranh giai cấp' hoàn thành cũng như 'vẫy tay' chào lý thuyết ông sau khi chiến thắng đó là một giai cấp 'lạ đời' là "GIAI CẤP CỘNG SẢN"?
Milovan Djilas[1]chính trị gia, lý thuyết gia của Đảng CS Nam Tư tác giảThe New Classxuất bản 1957 đã nhận ra sự thật về chế độ CS như sau : ... "giai cấp mới này đó là giai cấp quan liêu, chính xác hơn là giai cấp quan liêu trong chính trị Quan liêu có những đặc tính có trước đây; giờ đây với giai cấp mới này họ tự có thêm vài đặc tính cho chính họ nữa. Những đặc tính này bắt đầu từ họ, dù rằng có nhiều nét tuơng tự với các giai cấp khác. Các giai cấp khác họ đạt được sức mạnh và quyền năng từ con đường cách mạng, phá tan các trật tự xã hội cùng chính trị khác để thích hợp với đường lối của họ. Tuy nhiên đối với giai cấp mới này, sau khi thu tóm được quyền lực họ sẽ thi hành đường hướng kinh tế mới, chi phối trọn vẹn toàn bộ xã hội cũ không chút ngoại lệ nào.
Giai cấp này không tóm lấy quyền hành để hoàn thành một trật tự kinh tế mới, trái lại họ dùng nó để tạo dựng nên chính họvà một thứ quyền năng bao trùm lên xã hộiđó..."
(Milovan Djilas. The New Class, P, 38/ dịch thuật ĐHL)
So sánh lại hiện tình chính trị xã hội của Việt Nam hiện nay, chúng ta hình dung lại hình ảnh những đảng viên CSVN từ bé tới lớn nắm trong tay quyền lực chi phối mọi nguồn của cải của nhà nước và xã hội thì nhóm từ 'GIAI CẤP CỘNG SẢN' quả không quá đáng. Sự tiên tri của chính trị gia phản tỉnh Nam Tư Milovan quả xác thực. Nếu trong lý thuyết của Marx ông luôn nhấn mạnh đếnquyền sở hữu tài sản, đất đai "phuơng tiện sản xuất' cùng quyền lấn chiêm soán đoạt hay quyền quyết định BAN CHO ?
Nói như người VN chúng ta "ai trồng khoai đất này" :
phải chăng đó là những người Cộng Sản ?
Tiếc rằng, lúc này ông Marx không còn .
Nói tóm lại-Cộng sản bây giờ thay đổi rồi ‘là quan niệm sai lầm về chủ nghia CS. Trái lại người CS và chế độ CS hiện nay mới đích thực hiện thân cho thứ CHỦ NGHĨA ĐẠI LỪA ĐẢOtrong lịch sử tiến hoá cuả nhân loại.
VÀ THỜI ĐIỂM HÔM NAY MỚI ĐÚNG LÀ LÚC BẢN CHẤT CỦA GIAI CẤP CỘNG SẢN HIỆN THÂN
ĐHL edition
1-5-2023
[1]Milova Djilas(1911-1995) , người Nam Tư Ông từng Chiến đấu chống lại Đức Quốc xã, Từ một đảng viên CS khâm phục Stalin, ông dần dần nhận ra sự 'láo khoét' của chủ nghĩa CS và hậu quả ông bị khai trừ khỏi đảng CS Nam Tư . Sau đó vào năm 1955 ông bị Tito, chủ tịch Đảng CS Nam Tư, dưa Ông vào tù do bị quy kết là 'tuyên truyền phản cách mạng" sau khi được tờ NY Times phỏng vấn. Trong 3 năm tù ông thảo ra cuốn "New Class" nhận thức ra sự thối nát của CS trong đó điển hình là Đảng CS Sô Viết.