Saturday, February 11, 2023

VẬT LẠ BAY VÀO KHÔNG PHẬN ALASKA CỦA MỸ

BREAKING NEWS 

VẬT LẠ THỨ 3 BỊ BẮN RƠI TẠI BẮC CANDADA  THỨ BẢY 11/2/2023




VẬT LẠ THỨ 2 BỊ BẮN RƠI THỨ SÁU 10.2.23


Map of location in Alaska near where US fighter jets shot down latest high-altitude ‘object’
bản đồ chỉ vị trí vật lạ bị Tiêm Kích Mỹ bắn hạ trên độ cao vùng Alaska


THEO CNN VẬT THỂ LẠ BAY VÀO HẢI PHẬN ALASKA của Hoa Kỳ ĐÃ BỊ BẮN HẠ vào trưa thứ Sáu 10.2.2023.


Chi tiết về vật này còn chưa được điều tra rõ rệt. Vụ này đánh dấu lần thứ 2 chưa đầy 1 tuần sau vụ khinh khí cầu do thám của Trung Cộng đã bị F-22 bắn hạ ngoài khơi bờ biển South Carolina vào hôm thứ Bảy 4.2.2023.

Pentagon press secretary Brig. Gen. Pat Ryder speaks during a press briefing on February 10, 2023 in Arlington, Virginia.

Theo báo cáo của Không Quân Mỹ, vật lạ lần 2 này được mô tả KHÔNG LÀ KHINH KHÍ CẦU. Thời điểm bị bắn hạ vào lúc 1:45 chiều giờ miền đông EST. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài là Trung Tướng Pat Ryder cho báo chí biết như vậy. Chiến đấu cơ của Bộ Tư Lệnh Không Quân Bắc Mỹ được lệnh bắn hạ Vật Lạ nói trên.


Theo thông tin từ ông John Kirby, Trưởng Ban Điều Phối về Truyền Thông Chiến Lược Bạch Ốc trong cuộc họp báo vào chiều thứ Năm 9.2.2023, vật lạ này không tự vận hành, tuy không nói rõ về chi tiết hình dạng nhưng theo buổi họp báo thì vật lạ này chỉ lớn bằng chiếc xe hơi nhỏ không bằng chiếc Khinh Khí cầu của Trung Cộng bị bắn hạ vừa qua. Theo ô Kirby, hiện tại Hoa Kỳ chỉ gọi đó là “vật thể lạ” vào thời điểm này khi chưa biết được ai hay nước nào, công ty tư nhân nào là sở hữu chủ vật lạ đó.


VẬT LẠ BỊ PHÁT GIÁC VÀO NGÀY THỨ NĂM 9.2.2023


In this photo made available by the U.S. Air Force, two Air Force F-35A Lighting IIs assigned to the 354th Fighter Wing fly over the Joint Pacific Alaska Range Complex, 

Một chiếc F-35 được lệnh bay lên theo dõi vật lạ khi nó vào không phận Alaska. Ở cao độ 40,000 feet bên dưới là biển nên vấn đề bắn hạ nó không là vấn đề lo lắng cho bên dưới như chiếc Khinh khí cầu do thám vừa qua phải đợi bay ra biển mới bị bắn hạ. Lý do vật lạ này bị bắn hạ đầu tiên là Gây Nguy Hiểm cho phi cơ dân sự Hoa Kỳ bay ở cao độ đó.

một chiếc F-22 tại căn cứ không quân Elmendorf-Richardson, ALaska

An F-22 Raptor assignedo the 477th Fighter Group at Joint Base Elmendorf-Richardson prepares for takeoff on Jan. 7, 2023. U.S. Air Force phot by Erica Webster

Cũng giống lần trước, một F-22 Raptor bay lên từ Căn Cứ Không Quân Elmendorf-Richardson, Alaska gần biên giới Canada, cũng bằng một hỏa tiễn không đối không SideWinder AIM-9X bắn rớt vật lạ này.

Những đơn vị Vệ Binh Quốc Gia thuộc Bộ Tư Lệnh Bắc Mỹ gồm phi cơ HC-130, HH-60 Pave Hawk, CH-47 tăng phái để thu thu lượm vật lạ sau khi bị bắn hạ.


CHƯA CÓ THÔNG TIN LIÊN HỆ ĐẾN KHINH KHÍ CẦU DO THÁM VỪA QUA

Hiện nay theo giới chức Hoa Kỳ chưa có thông tin nào khẳng định vật lạ đó có liên quan đến Khinh khí cầu Do Thám vừa qua. Hơn nữa, các chứng tích của vật lạ bị bắn rơi đang nằm dưới lòng biển Đại Tây Dương (Alaska). Ngày hôm qua thứ Sáu 10.2.2023, theo phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài Pat Ryder, các mảnh vụn của vật lạ đang được định vị để thu lượm hầu nghiên cứu tìm hiểu những liên quan hay tìm hiểu về vật lạ đó có phải là một dụng cụ do thám của đối phương nào hay chăng?


Khi được báo giới hỏi những bài học hay liên quan từ vụ Khinh Khí Cầu Do Thám vừa qua, ông Ryder cho hay điều này khó có thể so sánh sự tương quan do nó chưa khẳng định vật lạ mang theo DỤNG CỤ DO THÁM nào và nó đơn giản hơn chiếc Khinh khí Cầu vừa qua nhiều.


Tưởng cũng cần nhắc lại, hiện nay C 130 đang bay khoanh vùng vật thể bị bắn hạ và các phi cơ dân sự chưa được bay qua vùng trời này. 

ALaska có nhiều đơn vị quân đội Hoa Kỳ đồn trú và nhiều công ty khai thác và khám phá dầu mỏ tại ALaska. 


ĐHL biên soạn 11/2/2023 San Jose USA


các nguồn tham khảo

CNN

What we know about the unidentified object shot down over Alaska | CNN Politics

INDEPENDENT

Where in Alaska did military shoot down flying ‘object’ days after intercepting Chinese spy balloon? | The Independent

Friday, February 10, 2023

TRUYỆN NGỤ NGÔN AESOP TẬP 18

 NGUỒN AESOP

DỊCH THUẬT Đinh Hoa Lư

 CON KHỈ VÀ CÁ HEO CỨU NẠN



Ngày xưa có chiếc thuyền Hy Lạp vượt biển đi về Kinh Đô Athens thì bị đắm ngoài khơi gần Cảng Piraeus của Athens. Tai nạn này không liên quan gì đến đàn Cá Heo đang bơi gần đó. Tuy nhiên chúng ta biết rằng loài Cá Heo rất thân thiện với con người, đặc biệt là Người Athens -Hi Lạp, những nạn nhân hải hành trên chiếc tàu đắm đa số đều vong mạng. Đàn Cá Heo  này chỉ còn cứu được những ai còn may mắn bám được trên những mảnh vụn của chiếc tàu và cho họ đèo trên lưng  chúng để chúng đưa vào bờ. Người Hy Lạp có tập quán khi du hành hay đem theo các con thú cưng như khỉ và chó. Do vậy, có con Cá Heo thấy Chú Khỉ đang vật vả với sóng nước cứ ngỡ là người nên cho con Khỉ đèo trên lưng cho nó bơi vào bờ.

       Bản đồ Đế Đô Hy Lạp: Athens và Cảng Piraeus xưa


Con Khỉ cũng tập cách trang nghiêm ngồi yên trên lên lưng con Cá Heo.

Đang bơi, Cá Heo lễ phép bắt chuyện:

-       Thưa Ngài, có phải Ngài là thần dân Athen nổi tiếng đó chăng?

Con Khỉ nghe vậy liền trả lời một cách tự hào: 

-       Đúng! gia đình ta là một gia đình quý tộc tại đó.

-       Nếu đúng thế,  chắc là Ngài hay tới thăm Piraeus rồi?

Bạn đọc biết đó, Piraeus là một cảng nổi tiếng đẹp chứ đâu phải là người nào, nhưng chú khỉ ta vẫn đáp bừa:

-       Phải, phải, quả đúng vây, ta gặp 'ÔNG' ấy thường xuyên. ÔNG là BẠN thân với gia đình ta.

Quá đổi ngạc nhiên, Cá Heo quay đầu lại. Thì ra nó đang chở một Con Khỉ chứ không phải là Người! Không cần nói gì thêm Cá Heo lặn mất, để cho con Khỉ lay hoay tự xoay sở bơi lấy một mình. Còn Cá Heo thì bơi lui, tìm cứu người khác./.


·      DỐI  TRÁ NÀY THƯỜNG  DẪN TỚI  DỐI TRÁ  KHÁC

*BIẾT THÌ THƯA THỐT, KHÔNG BIẾT THÌ DỰA CỘT MÀ NGHE

                                               

===========================

CON LỪA GIẢ QUÈ VÀ SÓI HAM ĂN


Có con Lừa đang ăn cỏ gần bìa rừng chợt nó thoáng thấy có lão Sói đang lấp ló rình ở bụi cây cạnh nó. Lừa dễ dàng đoán ngay ý định của lão Sói muốn gì rồi. Nhưng nó phải nghĩ thật nhanh một mưu kế để thoát thân. 

Lừa liền giả bộ làm như bị què đi -cà nhắc rất đau đớn.

Khi Sói đến gần hắn mới hỏi cớ sao Lừa bị què? Lừa liền cho Sói biết vừa rồi đã dẫm lên một cái gai nhọn ở chân.

Lừa làm bộ rên rỉ:

-Xin nhổ cái gai ra giúp tôi với!

Vừa nói, Lừa vừa rên hừ hừ như đau đớn lắm:

-Nếu Ngài không nhổ nó ra, khi ăn tôi, ngài sẽ bị rách họng cho xem.

Sói ham ăn nghĩ thầm con Lừa này nói cũng có lý. Hắn cũng muốn trong khi thưởng thức món thịt Lừa phải chắc chắn làm sao khỏi bị nguy hiểm do rách họng nên đồng ý bảo Lừa đưa cái móng chân lên cao cho Sói tới gần xem cái gai ở đâu?

Lừa khôn ngoan chỉ đợi có thế. Vừa lúc cái mặt Sói vừa tầm đá hậu, nó thu hết sức đá tung con Sói văng xa cả chục trượng!

Khi Sói vừa đau đớn vừa lóp ngóp bò dậy được thì Lừa đã phóng ra xa tới chỗ an toàn.

Sói kêu to:

-    -Hãy lại đây cho ta ăn, mau lại đây!

Lão Sói trúng kế, vừa đòi ăn vừa đau đớn lết vào bụi rậm. Hắn vừa rên ư hử vừa nói toạc sự thật:

-Tao chỉ là thằng đồ tể, thằng ăn thịt chẳng là thầy thuốc gì ráo!

***

   * KẺ CẮP GẶP BÀ GIÀ 

* CHỚ NÊN DỄ TIN HAY BỊ LUNG LẠC BỞI Ý KIẾN NGƯỜI NGOÀI PHẢI KIÊN ĐỊNH LẬP TRƯỜNG 


===============================


ĐÔI BẠN  KHỈ và MÈO

 

Ngày xưa có hai con Mèo và Khỉ cùng là thú cưng được ở chung một nhà. Chúng là hai đứa bạn rất thân, chơi với nhau đủ thứ trò tinh nghịch. Điều chúng hay nghĩ đến nhiều là kiếm cái gì để ăn và cách kiếm ra sao cũng chẳng quan trọng lắm.

Một ngày hai đứa bạn này ngồi trước lò sưởi. Chúng ngó vào lò, trong đó có một vài hạt dẻ đang nổ bôm bốp. Biết là thèm, nhưng làm sao lấy hạt dẻ này ra mới là điều đáng bàn.

Con Khỉ tinh ranh nói:

-Mình thì rất sẵn lòng khều mấy hạt dẻ đó ra. Nhưng mình nghĩ việc này thì bạn Mèo giỏi hơn mình nhiều.  Bạn hãy lấy ra đi, còn phần mình sẽ lo chia cho.

Cô Mèo nghe khen giỏi, khá bùi tai. Cô cẩn thận giương mấy cái vuốt ra, và thật nhanh Cô ta gạt bớt mấy hạt than hồng đang dính quanh mấy hạt dẻ xong co lại ngay. Lần thứ hai Mèo cũng làm như vậy thế là nửa hạt dẻ lọt ra khỏi than nóng. Và lần thứ ba cả hạt dẻ được Mèo kéo ra ngoài. Cô Mèo cố gắng như thế nhiều lần.  Cứ mỗi lần làm như vậy cái vuốt của Mèo nóng lên đau đớn vô cùng. Thế nhưng cứ mỗi hạt dẻ Mèo kéo ra được thì gã Khỉ tinh quái đó lấy bỏ ngay vào mồm?

Giờ là lúc Chủ Nhà vào quét dọn lò sưởi. Ôi Cô Mèo nhà ta chẳng có gì bỏ vào miệng ngoại trừ mấy cái vuốt đau đớn do lửa mà thôi. 

Thiên hạ nói rằng, từ đó về sau giống Mèo chỉ ưa ăn Chuột và Chuột Nhắt còn giống mèo chẳng thèm chơi với giống Khỉ nữa ./.

***

*  CHỌN BẠN MÀ CHƠI

 * KẺ TÂNG BỐC TA THƯỜNG THỦ  LỢI  Ở  TA 

* CHỚ  BAO  GIỜ  NGHE LỜI  XU  NỊNH, HỌ  SẼ   LÀM   HẠI  TA    HAY  LỢI   DỤNG  TA NHỮNG  GÌ ĐÓ   HỌ  CẦN 

* KẺ CHUYÊN THÓI XU NỊNH THƯỜNG SỐNG BÁM VÀO NẠN NHÂN CỦA HẮN, ĐÓ LÀ NGƯỜI THÍCH LỜI HẢO NGỌT 

CHI TIẾT CHIẾC KHINH KHÍ CẦU DO THÁM CỦA TRUNG CỘNG BỊ HOA KỲ BẮN HẠ RA SAO

 


BREAKING NEWS: THỨ SÁU 10/2/2023
KHÔNG QUÂN MỸ VỪA BẮN HẠ THÊM 1 VẬT THỂ LẠ TRÊN CAO ĐỘ. NÓ LÀ VẬT THỂ KHÔNG NGƯỜI LÁI TO BẰNG MỘT CHIẾC XE HƠI NHỎ TRÊN KHÔNG PHẬN ALASKA hiện nó bị rơi xuống vùng biển Alaska 
Thư ký Báo Chí Bạch ốc chưa loan thêm tin tức NÀO KHÁC

CÁC CHI TIẾT ĐẦU TIÊN CỦA KHINH KHÍ CẦU DO THÁM TRUNG CỘNG



  • Quân Đội Nhân Dân TRung cộng có cả một Phi đoàn Khinh Khí Cầu do thám cả năm châu bao lâu nay. Chiếc khinh khí cầu bị hạ lần này phóng đi từ Đảo Hải Nam
  • 2 lần do thám dưới thời TT Trump 1 lần năm đầu của nhiệm kỳ TT Biden
  • và lần này đã bị bắn hạ
  • chi tiết đầu tiên FBI cho biết khinh khí cầu này DO THÁM ĐIỆN TỬ

  • Hải Quân Mỹ vớt một phần của khinh khí cầu Trung Quốc ngoài khơi bãi biển Myrtle Beach, bang South Carolina. Ảnh ngày 07/02/2023. AP - Nell Redmond (khối sắt như vậy nếu rơi trên đất liền thì rõ ràng là nguy hiểm)

chào bạn đọc

Trước khi vào bài chính, chúng ta cần để ý tới lý do tại sao Bắc Kinh lại lợi dụng việc dùng khinh khí cầu để do thám bao lâu nay. 
Ắt hẳn chúng ta nhớ lại vụ một chiếc phi cơ do thám U2 của Mỹ đã bị SÔ Viết bắn hạ vào vào năm 1960 mặc dù U 2 là loại phi cơ bay cao tới 70,000 feet. Hỏa tiễn ĐỊA/ KHÔNG có khả năng bắn hạ phi cơ ở cao độ này nhờ vào khả năng tầm nhiệt (hồng ngoại tuyến) và khả năng tìm bức xạ  của nó để lao tới mục tiêu.
Nhưng đối với khinh khí cầu nó không phải là một phi cơ hay hỏa tiễn nào nên đối với các loại hỏa tiễn ĐỊA KHÔNG dù bất cứ phe nào thì xem như nó bị 'mù'.
Trung Cộng đã lợi dụng vào mặt mạnh này của khinh khí cầu dù nó bay chậm nhưng lại đạt tới cao độ tối ưu vào tầng bình lưu của khí quyển tức từ 25 tới 50 km.

F-22 đã làm một công việc tuyệt vời do nó bay cao tới cao độ 58,000 và nhắm bắn lúc cách chiếc khinh khí cầu khoảng hơn 1 km bằng duy  nhất 1 hỏa tiễn SideWinder AIM-9
Lợi dụng khinh khí cầu không tỏa bức xạ nhờ vào khí nhẹ để bay và với cao độ đến hơn 65,000 feet, nên Bắc Kinh bao lâu nay do thám khắp năm châu đặc biệt là Hoa Kỳ.

*

Theo lệnh của TT Biden, lần này chiếc khinh khí cầu này đã bị bắn hạ không từ hỏa tiễn địa không mà bằng tiêm kích F 22.

Các mảnh vỡ của khinh khí cầu do thám

 Trung Cộng bị Hải Quân Mỹ thu hồi và được FBI tiến hành phân tích tại một phòng thí nghiệm tại bang Virginia. Chúng ta cũng biết do vụ này xảy ra tại nội địa Hoa Kỳ nên phần hành trách nhiệm này thuộc FBI.


Kết luận thứ nhất, Hoa Kỳ cho rằng khinh khí cầu này hoạt động với kỹ thuật do thám điện tử. Tuy nhiên Hoa Kỳ cho hay đã có phòng hờ và ngăn chận khả năng nó theo dõi được mạng lưới liên lạc dưới đất của Hoa kỳ.

theo Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay chiếc khinh khí cầu đã bay trên căn cứ phi cơ chiến lược tàng hình B 2 của Hoa Kỳ ở bên dưới. Nhưng ông cũng cho hay, Mỹ đã có những kỹ thuật ngăn chận vào lúc đó. Tưởng cũng nhắc lại khi khinh khí cầu đó bay vào không phận Hoa Kỳ vào ngày 28/1/2023 thì có 4 căn cứ quân sự của Mỹ bên dưới là Montana, Wyoming, Nebraska và Missouri.

Kết quả ban đầu do các viên chức Mỹ cho hay họ kết luận dù sao khinh khí cầu tầm cao là rõ ràng dùng để do thám tình báo không hề thích hợp với chức năng của một khinh khí cầu thời tiết. Bằng chứng là nhiều ăng-ten gồm một hệ thống được khởi động từ những tấm thu năng lượng mặt trời. Từ năng lượng này nó giúp cho hệ thống đó thu thập liên tục và định vị địa lý về các thông tin liên lạc bên dưới.


Các nghiên cứu cho hay khinh khí cầu này thuộc quyền sở hữu của Quân Đội Nhân Dân Trung Hoa trong Chương Trình Do Thám Bằng Khí Cầu. Có một bộ phận nhỏ đề bằng Anh Ngữ nhưng các giới chức chưa cho hay là bộ phận này do nước nào sản xuất?




Tuy nhiên đối với Bạch Ốc, TT Biden vẫn tìm cách giảm nhẹ tình hình căng thẳng từ vụ khinh khí cầu này để tạo dễ dàng đi đến nói chuyện tay đôi với Tập Cận Bình. TT Biden vừa cho tờ Telemundo biết rằng ông không cho vấn đề khinh khí cầu do thám là "quan trọng nhất trong vấn đề an ninh của Hoa Kỳ". Thêm vào đó ông không hối tiếc gì khi cho phép chờ cho quả khinh khí cầu kia bay đến hải phận Đại Tây Dương tức là ngoài biển của tiểu bang Virginia mới bắn hạ.

theo RFI ...

Trước khi công bố rộng rãi thông tin đó, Hoa Kỳ đã báo trước cho hàng chục quốc gia đồng minh, những nước mà lãnh thổ có khả năng bị đội khinh khí cầu do thám Trung Quốc này bay qua, giống như chiếc bị phát hiện vào tuần trước ở trên bầu trời bang Montana và bị một chiến đấu cơ Mỹ bắn hạ trên biển hôm thứ Bảy 04/02.

Trong cuộc họp báo sau cuộc tiếp xúc với tổng thư ký NATO ở Austin, bang Texas, ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken khẳng định: “Mỹ không phải là mục tiêu duy nhất (của Trung Quốc). Chương trình rộng lớn đó đã vi phạm chủ quyền của một số quốc gia và trên 5 châu lục”.

Về phần mình, ông Jens Stoltenberg bày tỏ lo ngại của các quốc gia khối NATO trước sự gia tăng hoạt động gián điệp của Trung Quốc được ghi nhận tại châu Âu, dù là bằng vệ tinh hay thông qua mạng internet.

Gần như cùng một lúc với ngoại trưởng Mỹ ở Austin, tại Washington, Lầu Năm Góc khẳng định vụ khinh khí cầu do thám không phải là một vụ đầu tiên. Trong những năm gần đây, có ít nhất bốn lần khinh khí cầu Trung Quốc bị phát hiện bên trên các địa điểm quân sự nhạy cảm ở Hoa Kỳ.

Các tuyên bố được đưa ra một ngày sau bài diễn văn về tình trạng Liên bang của tổng thống Mỹ, trong đó ông Biden khẳng định Hoa Kỳ không gây xung đột, nhưng sẽ không để bị Bắc Kinh đe dọa. (trích)



HÌNH CUỐI là dụng cụ điện tử lớn nhất trục vớt được Sức nặng của nó rất nguy hiểm và sẽ bị nát tan nếu rơi trên đất liền

Thursday, February 9, 2023

CHUYỆN ĐỒNG LƯƠNG vs GIÁ CẢ , CHUYỆN THAM VỌNG vs LÒNG THAM



Đồng lươngGiá Cả là hai mặt tác động đến đời sống con người trong nền kinh tế mọi quốc gia và tác động hiệu quả nhất cho sự phát triển kinh tế của mọi quốc gia.

Cán cân quyền lực cho sự kiểm soát và điều phối về đồng lương và giá cả lệ thuộc vào nền kinh tế chỉ huy hay nền kinh tế thị trường tự do tư bản tư doanh.

Dù chế độ kinh tế nào chăng nữa thì kinh nghiệm cho thấy đồng lương khó bắt kịp giá cả thị trường. Nói khác đi sự tăng lương cho người lao động hay viên chức làm cho chính phủ đều không bù được khoản thiếu hụt từ giá cả tiêu dùng gia tăng cả.

Giá cả tiêu dùng có khuynh hướng gia tăng nhanh và đến mức gia tăng một cách không hợp lý dựa trên các lý do mà chủ thương nghiệp biện bạch. Lý do dễ hiểu là lòng tham và cơ hội. Từ ông chủ lọc dầu, cho đến ông chủ siêu thị, từ nhà sản xuất ra vật dụng tiêu dùng lấy lý do giá nhiên liệu hay nguyên liệu gia tăng nên đồng loạt tăng giá một cách ồ ạt phi lý thậm chí vô đạo đức

Chỉ có người ăn theo đồng lương lại chịu thiệt thòi nhất. Giá cả tăng cao kích thích sự lạm phát. Chính phủ hay công ty chạy phờ gia tăng đồng lương cho nhân viên chính phủ, cho người lao động lại đưa lạm phát gia tăng. Lương chưa tăng thì giá cả thị trường lại tăng trước. Đồng lương gia tăng có mức độ tối thiểu nhưng mọi mặt hàng mọi thứ đều tăng giá chóng mặt...kết quả cuối cùng có quá nhiều người trong một xã hội bị mất mát và thiếu hụt quá nhiều từ giá cả gia tăng phi mã.

Chỉ có thiểu số chủ hãng chủ thương nghiệp không mất mát lợi nhuận nhưng nói chung họ đều giàu có thêm mau hơn khi tăng giá mặt hàng.
Các nước có nền kinh tế chỉ huy cũng nằm chung số phận. Giới công nhân thợ thuyền càng nghèo đi chỉ có ông chủ lớn là nhà nước họ chẳng mất mát gì nhưng lại có những lợi nhuận song phương từ các nhà đầu tư ngoại quốc hay các món lợi nhuận từ giá cả hoạch định đưa lại cho người làm chính sách.
Trong lịch sử kinh tế thế giới, có nhiều thảm họa đưa đến từ đồng bạc lạm phát. Mức lạm phát đến nổi người làm công hay nhân viên chính phủ xin nhà nước đừng tăng lương mà hãy phát đồ tiêu dùng trực tiếp cho họ.

  • Joe Biden sent a letter to seven of the biggest oil companies Wednesday demanding action to quell surging gas prices 
  • He is setting up an emergency meeting on the issue and asking for an explanation whether there has been a loss in oil refining capacity
  • TT Biden gửi  thư cho 7 nhà lọc dầu yêu cầu gia tăng sản lượng lọc dầu để hạ giá nhiên liệu nếu không ông sẽ áp lụng luật khẩn cấp quốc gia 
Tin Reuter 9/2/2023

các đại gia dầu hỏa đã thu hơn gấp đôi lợi nhuận vào năm 2022 với 219 tỷ USD nhờ vào cuộc chiến Ukraine. Tổng lợi nhuận 219 tỷ USD cho phép BP, Chevron,

Equinor, Exxon Mobil, Shell và TotalEnergies vung tiền mặt cho các cổ đông

*

Các nước tư bản như Hoa Kỳ thì Ngân hàng Trung Ương sẽ tăng tỷ lệ tiền lời để giảm lạm phát nhưng lại càng làm cho nền kinh tế khựng lại do ít nguồn vay được do tỷ lệ lời quá cao. Nhà cửa bán ra chậm lại, kinh tế địa ốc suy trầm do ít người vay mua nhà kéo theo sự lụn bại các ngân hàng địa phương. Thị trường xây dựng cũng chậm lại khi số mua nhà mới bị sụt giảm. Giá thuê nhà lại cao hơn khiến đời sống người thuê nhà càng khổ lại khó khăn hơn do họ không còn tiền để chi dùng vào việc khác thế là mua bán đình đốn ...

Một nền kinh tế phát triển đồng nghĩa với sự gia tăng đồng lương cho người làm việc nói chung nhưng giá cả tiêu dùng ổn định. Đời sống người lao động sẽ cao hơn cùng kéo theo sự phát triển các mặt khác của toàn thể xã hội.

Phương Tây phân biệt rạch ròi hai vấn đề của chữ THAM đó là Tham Lam Tham Vọng.



Andy Stanley là vị mục sư có tiếng tại các nhà thờ phía bắc Atlanta tiểu bang Georgia Hoa Kỳ. Ông có nói một câu đầy ý nghĩa về Tham Lam (Greed)

-Tham lam không phải là một vấn đề về tiền bạc mà là một vấn đề của con tim
(Greed is not a financial issue. It's a heart issue.

Thật thế, từ ngữ phương Tây phân biệt sự khác nhau giữa Tham Lam (greed) và Tham vọng (ambition) như sau:


-GREED: là Tham Lam (tiêu cực)- lòng tham thì vô tận. Có nhiều rồi nhưng muốn nhiều hơn nữa bất kể sự thiệt thòi cho tha nhân xã hội nhân quần. Một xã hội khi mọi người đang chịu đựng nhưng biến động kinh tế rủi thay có những thiểu số ông chủ, nhà sản xuất họ không có "vấn đề về tiền bạc"do họ quá giàu nhưng họ đang có "vấn đề của con tim" như Mục Sư Andy Stanley đã nói ở phần trên nên giới này đã giàu lại muốn giàu hơn cũng chính trong họ chỉ tràn đầy GREED (lòng tham) mà thôi.


Trái lại tham vọng (ambition) có ý nghĩa rất khác:

-AMBITION là tham vọng. (tích cực) do đây là ý hướng thăng tiến và hướng thượng: ví dụ người học sinh có tham vọng học hành tấn tới đổ đạt để có đời sống cao hơn. Người chủ nhà máy muốn sản xuất mạnh hơn để phát triển thêm nhiều nhà máy ở nhiều địa phương khác.

Chúng ta, mọi người trong cơn chịu đựng của lạm phát và giá cả leo thang vô tội vạ phải chăng trong xã hội vẫn có một số chủ nhân ông có QUÁ NHIỀU LÒNG THAM (GREED) mà ra?

Sẽ có nhiều câu trả lời rất gần trên truyền thông báo chí hay dư luận xã hội. Người viết mong rằng bạn đọc sẽ hồi tưởng lại xã hội chúng ta kinh qua từ quá khứ cho đến hiện tại, từ quê nhà cho đến đất khách nơi đâu cũng có thành phần giàu có nhưng lòng THAM thì vô bờ do cái túi tham vô đáy của họ không bao giờ đầy được./.

ĐHL

TẠI SAO NGUYÊN TỐ LITHIUM LẠI QUAN TRỌNG CHO XE ĐIỆN

 



TẠI SAO LITHIUM RẤT CẦN CHO XE ĐIỆN


 SƠ QUát: Lithium là một trong những thành phần quan trọng trong pin xe điện (EV), nhưng nguồn cung thế giới đang bị căng thẳng do nhu cầu EV tăng cao. Một tương lai của 3 tỷ xe điện cần cho nhân loại trong nay mai là một thách thức quan trọng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết thế giới có thể đối mặt với tình trạng thiếu lithium vào năm 2025. Theo IEA cho cho tới 2050 sẽ có 2 tỷ xe điện cần phải xuất hiện trên đường để thế giới đạt mức giảm thiểu CO2 tới mức 0. Thật ra doanh số bán ra vào 2022 mới có 6.6 triệu EVs. 

   Càng lúc chúng ta càng nhận thấy Xe điện EVs hiện nay được chế tạo hàng loạt để thay thế cho xe thông thường tức là dùng động cơ nổ đốt trong (internal combustion engine vehicles-ICEVs) sử dụng xăng dầu. Đây là một nỗ lực toàn cầu để hạ giảm triệt để khí thải carbon. Điều khác nhau căn bản giữa xe điện và xe dùng động cơ đốt trong thông thường là một loại sử dụng năng lượng dự trữ để tạo ra lực đẩy còn loại cổ điển là dùng quá trình đốt cháy năng lượng hóa thạch (động cơ nổ) để tạo ra lực đẩy.  


XE ĐIỆN (EVs)  DỰ TRỮ NĂNG LƯỢNG RA SAO


                       pin Lithium-Ion




    Thành phần quan trọng nhất của xe điện là các bộ phận dự trữ năng lượng. Năng lượng dự trữ này quyết định khả năng vận hành của xe và phạm vi hoạt động thiết thực của nó xa hay gần. Pin lithitum –ion được lựa chọn cho xe điện . Lithium là nguyên tố chính trên thị trường sản xuất xe điện. Hệ thống pin lithium-ion bình quân trong một xe điện là 17 lbs hay 8 kgs carbonate lithium.


    Pin Lithium được ưa thích do một lý do đơn giản là nhờ vào tính hiệu quả cao nhất trong dự trữ năng lượng. Hóa và lý tính của Lithium giúp cho pin này dự trữ năng lượng lớn mà kích thước bình điện lithium KHÔNG LỚN QUÁ và có khả năng SẠC LẠI điện mà KHÔNG MẤT CÔNG SUẤT. Đó là 3 điều thuận lợi cho bình điện lithium –ion có thế đứng vững trong tương lại  xe điện Evs trước mắt. Những điểm sáng nổi bật của bình lithium –ion là dung lượng điện tăng lên cùng phạm vi xe điện đi xa hơn cũng như thời gian sạc không quá dài lâu làm tăng sức hấp dẫn cho nhà sản xuất cùng giới tiêu thụ. Trong thời gian còn tìm tòi nguyên liệu hay phát minh nào đó cho các loại pin thay thế mới hơn; hiện tại tái chế và sản xuất mới pin lithium –ion đang có vai trò quan trọng trong ngành xe điện mới mẻ hiện nay trên toàn thế giới.


Trong khi USGS cũng cung cấp dữ liệu về "trữ lượng mỏ" lớn nhất của kim loại - theo thứ tự giảm dần: Chile, Australia, Argentina, Trung Quốc, Mỹ - danh sách sau là những quốc gia có trữ lượng lithium tổng thể lớn nhất trên thế giới, bất kể giai đoạn phát triển của chúng.


6 QUỐC GIA CÓ TRỮ LƯỢNG LITHIUM LỚN NHẤT HIỆN NAY TRÊN THẾ GIỚI


    Trước nhu cầu càng lúc càng tăng về lithium theo đà phát triển xe điện nhưng các quốc gia có trữ lượng to lớn về nguyên liệu này chưa có quy mô lớn về THƯƠNG MẠI HÓA THÀNH CÔNG về tài nguyên quý báu này. Theo Cơ Quan Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ (USGS) năm 2019, đánh giá sơ khởi có khoảng 80 triệu tấn trữ lượng quặng Lithium toàn thế giới. Theo các nhà nghiên cứu thì nhu cầu sẽ tăng gấp đôi đối với hiện nay khi thế giới bước vào năm 2024.



khai mỏ bằng cách cho bốc hơi để cuối cùng có LITHIUM CARBONATE -
LiCO3


    Tùy theo thể loại của quặng để khai thác Lithium. Có thể để cho ánh nóng mặt trời làm bốc hơi các bể nước muối khổng lồ dung dịch quặng lithium. Cách khác, có thể phân tích đá cứng spodumene. Có một số công nghệ hiện đại hơn để chiết ra kim loại này.


quặng spodumene

có công thức hóa học là  lithium aluminium inosilicate,

Spodumene  là quặng  hàm chứa kim loại lithium .  Tuy tốn kém hơn để rút lithium ra khỏi khoáng silicat nói trên. Tuy nhiên lithium lấy ra từ Spodumene  có độ tinh khiết cao hơn. 



        6 QUỐC GIA CÓ TRỮ LƯỢNG LITHIUM HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI

1-     BOLIVIA: 21 TRIỆU TẤN

2-     ARGENTINA: 17 TRIỆU TẤN

3-     CHILE: 9 TRIỆU TẤN

4-     HOA KỲ: 6.8 TRIỆU TÂN

5-     CANADA: 6.3 TRIỆU TẤN

6-     TRUNG HOA:  4.5 TRIỆU TẤN


CHÍNH PHỦ TT JOE BIDEN VÀ NỬA TRIỆU TRỤ SẠC CHO XE ĐIỆN KHẮP NƯỚC MỸ


    Chính phủ TT Joe Biden đã nhận được kế hoạch tài chính lưỡng đảng sơ khởi 7.5 tỷ USD để xây dựng 500,000 trụ sạc điện xe điện khắp nước trong 5 năm tới. Số tiền này nằm trong ngân sách được ông Biden ký ban hành thành luật nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng 1,200 tỷ USD  đã được QH Hoa Kỳ thông qua trong năm 2021.

    Trong lúc số xe điện bán ra càng lúc càng tăng, vào năm 2022 ; kế hoạch này đòi hỏi sự kiên nhẫn của người sử dụng xe EV. Trụ sạc giữa đường này không hoàn toàn đầy đủ bằng lúc bạn sạc nhiều tiếng đồng hồ tại nhà qua suốt đêm mà chúng chỉ giúp cho xe hết điện có thể chạy thêm 25 dặm nữa và ta sẽ tiếp tục gặp trụ khác cũng có công dụng như thế cho đến lúc về đến nhà để sạc suốt đêm.

KẾT LUẬN

    Ngành vận tải và năng lượng là hai vấn đề chính yếu làm gia tăng khí thải CO2  trên toàn thế giới. Xe chạy điện là chìa khóa chính yếu trong vấn đề giảm khí thải carbon thiết thực nhất. Các đặc tính quý báu của Lithium như trình bày trên khiến cho thế giới tin rằng nó là nguyên liệu chủ yếu giúp toàn cầu hạ giảm carbon một cách hữu hiệu./.

ĐHL biên soạn 9/2/2023

nguồn tham khảo

Why Lithium Battery Is Preferred for Electric Vehicles – Juiced Frenzy

Electric vehicle demand – has the world got enough lithium? | World Economic Forum (weforum.org)



QUÁN TIẾT CANH MỤ THẦY NGÀY XƯA (edition)

  một chút tản mạn lai rai   Thưa bạn đọc nhất là bạn ghiền tiết canh,  Chuyện tô tiết canh có gì lạ đâu sao mà nhắc mãi?  nhưng thưa bạn ng...